Kiên quyết đấu tranh với hàng kém chất lượng
Ngày 19/4, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh dẫn đầu đoàn công tác đã đến khảo sát CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Hoài Đức.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyễn Văn Dư cho biết, trong năm 2017, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tổ chức 45 hội nghị tập huấn; phát 452 tin, bài với thời lượng 1.250 phút trên hệ thống đài phát thanh huyện; lắp đặt 20 pano cố định, 480 banner, 64 băng zôn, 60 khẩu hiệu… trên các trục đường liên thôn, liên xã ở cơ sở. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được nâng cao. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất trên địa bàn toàn huyện đã đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Huyện đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ sản xuất, giới thiệu, tiêu thụ các mặt hàng có thế mạnh của huyện như: thực hiện mô hình sản xuất nhóm hộ có liên kết tiêu thụ sản phẩm rau an toàn theo chuỗi, mở điểm giới thiệu tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn có truy xuất nguồn gốc tại Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao huyện. Nhờ đó, các sản phẩm: rau sạch Tiền Yên, miến dong Minh Khai, Dương Liễu, cam canh Vân Canh, phật thủ Đắc Sở, đồ thờ tượng phật Sơn Đồng… dần có chỗ đứng trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.
“Bên cạnh những kết quả đạt được, BCĐ CVĐ huyện cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế như việc tuyên truyền CVĐ chưa được thường xuyên, việc phối hợp giữa các đơn vị trong công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm còn hạn chế, chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến khi thực hiện CVĐ. Hệ thống phân phối bán lẻ ở vùng nông thôn còn mỏng, hoạt động xúc tiến thương mại chưa tích cực, thiếu đồng bộ; công tác quản lý có lúc, có nơi còn lỏng lẻo, môi trường cạnh tranh chưa lành mạnh cùng sự tồn tại của hàng giả, hàng kém chất lượng làm giảm sức sản xuất…”, ông Dư chia sẻ.
Thay mặt BCĐ CVĐ thành phố, phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Hồng Khanh cho rằng, để nâng cao chất lượng CVĐ huyện cần tập trung nâng cao công tác tuyên truyền, vận động bởi đây là nội dung cốt lõi khi thực hiện CVĐ này; tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh con người, sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, huyện cũng phải tập trung kết nối cung – cầu, đẩy mạnh liên kết giữa ba đối tượng: nhà sản xuất – nhà phân phối và người tiêu dùng.
Ông Vũ Hồng Khanh đề nghị, BCĐ CVĐ huyện tiếp tục rà soát, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh, tăng cường giới thiệu, kết nối để sản phẩm đi sâu vào đời sống dân cư, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt tốt hơn cho người dân. Không dừng lại ở đó, BCĐ CVĐ huyện cũng cần hiệp thương, thống nhất chương trình hành động, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đẩy mạnh các hoạt động thi đua khen thưởng để kịp thời động viên những nhân tố tích cực, những điển hình tiêu biểu.