Thiết kế thời trang chủ đề an toàn giao thông: Sân chơi hữu ích
Cuộc thi thiết kế thời trang "Phong cách dạo phố an toàn - Safe Style Fashion Show" diễn ra tối 20/4 tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đã thu hút hơn 1.500 người tham dự.
(Nguồn: Vietnam+).
Họ là những sinh viên của 6 trường đại học thuộc dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh, cộng đồng dân cư trong khu vực và các Đại sứ thiện chí an toàn giao thông của dự án "Hành trang an toàn."
Ngoài ra, sự kiện có có sự góp mặt của các tình nguyện viên đến từ Quỹ UPS, nhà thiết kế thời trang Hensi Lê, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường dự án và sự góp mặt của Khởi My, Erik - các ca sỹ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích
Đây là một hoạt động nằm trong Dự án "Hành trang an toàn" và được xem là một phương pháp tiếp cận mới mẻ tới các đối tượng chính là sinh viên đại học và thanh thiếu niên trong khu vực, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề an toàn giao thông.
Sự kiện do Quỹ AIP phối hợp cùng Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
"Tôi cho rằng việc tổ chức cuộc thi thiết kế thời trang về chủ đề an toàn giao thông là một cách sáng tạo để Dự án 'Hành trang an toàn' có thể tiếp cận đến đối tượng thanh thiếu niên và định hướng họ ý thức tốt hơn về an toàn giao thông. Quỹ UPS chúng tôi rất vinh dự khi được tài trợ cho dự án này," ông Jerald Barnes, Giám đốc Ngoại giao thuộc Quỹ UPS chia sẻ.
"Dự án 'Hành trang an toàn' đã trang bị những kiến thức và kỹ năng điều khiển xe môtô, xe gắn máy rất cần thiết và hữu ích cho đối tượng sinh viên của các trường đại học tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần hình thành ý thức văn hóa giao thông cho người trẻ.
Thông qua dự án, chúng tôi tin tưởng sự trẻ trung, sáng tạo, năng động của các bạn sinh viên hiện nay sẽ góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông, những quy định khô khan của pháp luật sẽ được truyền tải một cách gần gũi, hiệu quả và có sức lan tỏa lớn hơn đối với cộng đồng xã hội đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên," ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn Phòng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chia sẻ.
Trình diễn thời trang về an toàn giao thông. (Nguồn: Vietnam+).
"Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Quỹ AIP triển khai rất nhiều dự án giáo dục an toàn giao thông trước đây. Chúng tôi rất phấn khởi khi nhìn thấy những kết quả của dự án này trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là vấn đề sao nhãng, mất tập trung khi lưu thông trên đường bằng xe môtô, xe gắn máy cho sinh viên ở các trường đại học," ông Dương Văn Bá, Phó Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: "Kết quả thống kê số liệu về tình hình tai nạn giao thông hằng năm tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối tượng tuổi từ 16-24 khá cao so với các nhóm tuổi khác (năm 2016 là 23,7%, năm 2017 là 22,4%).
(Nguồn: Vietnam+)
Các nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra tai nạn giao thông ở học sinh, sinh viên là đi sai phần đường, vi phạm tốc độ, thiếu quan sát..., trong đó, cùng với phát triển nhanh chóng của các thiết bị điện tử như điện thoại đi động, máy nghe nhạc thì kết quả khảo sát, nghiên cứu cho thấy hành vi sử dụng phố biến các thiết bị này khi tham gia giao thông đang dần trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong đối tượng học sinh, sinh viên."
Báo cáo khảo sát thông qua 927 sinh viên đến từ 7 trường đại học trong dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cho thấy có đến 82% sinh viên di chuyển đến trường bằng xe máy. Tuy nhiên, đa phần trong số đó là những người mới lái xe, còn thiếu những kiến thức cần thiết về luật giao thông cũng như chưa nhận thức được hậu quả của những hành vi lái xe không an toàn như gọi điện, nhắn tin hay lướt Internet khi đang điều khiển phương tiện trên đường.
(Nguồn: Vietnam+).
Việc thiếu kiến thức này dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông và bằng chứng cho thấy 68% các vụ va chạm giao thông ở Việt Nam đến từ xe môtô, xe gắn máy.
Đứng trước những thực trạng trên, sự tiếp cận của Dự án 'Hành trang an toàn', hay cụ thể hơn là cuộc thi thời trang “Phong cách dạo phố an toàn” đến đối tượng sinh viên đại học là vô cùng thiết thực và đúng thời điểm.
“Thông qua những dự án được triển khai trên địa bàn các nước mà Quỹ AIP hoạt động, chúng tôi đã tiếp cận được hàng triệu người và đem đến những thay đổi hết sức tích cực," bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc điều hành của Quỹ AIP cho biết.
Ngoài ra, bà nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi tin rằng sự can thiệp này sẽ mang lại những tác động hiệu quả đến tình trạng sao nhãng, mất tập trung khi lái xe, góp phần bảo vệ an toàn cho thanh thiếu niên khi lưu thông trên đường".
Dự án 'Hành trang an toàn' Quỹ UPS tài trợ và được tiến hành triển khai tại 4 nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Dự án tiếp cận đối tượng thanh thiếu niên, những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lái xe môtô, xe gắn máy để nâng cao nhận thức của họ về những hành vi sao nhãng và mất tập trung khi lái xe, đồng thời nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Qua gần 2 năm thực hiện, theo ước tính, những hoạt động của Dự án 'Hành trang an toàn' đã tiết kiệm được hơn 12.000 USD thông qua việc giảm thiểu các ca bị thương và tử vong do tai nạn giao thông. Quỹ AIP là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu phòng chống tai nạn và thương vong đường bộ tại các nước có thu nhâp thấp và trung bình. Sau hơn 19 năm hoạt động, quỹ AIP đã triển khai hiệu quả các chương trình về an toàn đường bộ tại một số nước châu Á và châu Phi. |