'Tắc' ở cửa khẩu Cầu Treo

Điền Bắc 02/05/2018 09:00

Được khởi công từ tháng 7/2011, nhà liên hợp cửa khẩu (CK) Cầu Treo kết hợp Quốc môn là một dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư tại CK Cầu Treo do BQL Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 214 tỷ đồng.

Sau 6 năm triển khai với nhiều lý do đến tháng 12/2017 công trình mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng trước đó, ngày 29/12/2014 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành và triển khai Quyết định số 95/2014/QĐ-UBND quy định về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào CK Cầu Treo.

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc một DN thường xuyên xuất nhập khẩu hàng hóa ra vào CK Cầu Treo thắc mắc: Mặc dù quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh căn cứ vào pháp lệnh phí và lệ phí nghĩa là người sử dụng dịch vụ thì phải đóng một khoản thu phù hợp với dịch vụ được hưởng, nhưng tại CK Cầu Treo chúng tôi chẳng được hưởng một loại dịch vụ nào song vẫn phải đóng phí? Ngoài ra, việc thu tiền lệ phí sử dụng hạ tầng chỉ có biên lai chứ không xuất hóa đơn nên gây khó khăn cho việc thanh quyết toán của DN.

Được biết, tại CK Cầu Treo chỉ thu phí đối với các phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất, nhập khẩu, tạm xuất - tái nhập, tạm nhập - tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu, hàng hóa gửi kho ngoại quan qua khu vực CK Cầu Treo với các mức thu cụ thể như sau: Phương tiện có trọng tải dưới 5 tấn thu mức 40.000 đồng; phương tiện có trọng tải từ 5 tấn đến dưới 10 tấn thu 80.000 đồng; phương tiện có trọng tải từ 10 tấn đến 20 tấn, xe container 20 Feet thu160.000 đồng; phương tiện có tải trọng từ 20 tấn trở lên, xe container 40 Feet thu mức 300.000 đồng. Đối với các phương tiện vận tải chở hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu, hàng hóa gửi kho ngoại quan, phương tiện có trọng tải dưới 5 tấn, mức thu 160.000 đồng; phương tiện có trong tải từ 5 tấn đến dưới 10 tấn thu 280.000 đồng; phương tiện có trọng tải từ 10 tấn đến 20 tấn, xe container 20 Feet thu 600.000 đồng; phương tiện có tải trọng từ 20 tấn trở lên, xe container 40 Feet thu 800.000 đồng.

Một tài xế thường xuyên đi qua CK Cầu Treo phản ánh: Trên thực tế chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại dịch vụ nào từ hạ tầng của cửa khẩu nhưng vẫn phải đóng phí hạ tầng từ năm 2014 đến nay. Hơn thế, cũng cơ sở hạ tầng như nhau nhưng tại CK Nậm Cắn (Nghệ An) thì không thu phí nhưng CK Cầu Treo lại thu phí?

Về việc này ông Phan Thăng Long - Phó BQL CK Cầu Treo cho hay: Chỉ có một số phương tiện không thu tiền khi qua cửa khẩu là các đối tượng nghiện ngập chây ì nên không thu. Tất cả các phương tiện còn lại khi đi qua cửa khẩu đều đóng phí.

“Từ năm 2014 đến nay, chúng tôi thu được khoảng gần 20 tỷ đồng nhưng chưa tái đầu tư bất kỳ hạng mục nào. Việc thu phí, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thế nào thì chúng tôi thực hiện như thế”- ông Long khẳng định.

Điền Bắc