Trình diễn để…dự giờ

Hà Huyền 06/05/2018 09:00

Một phụ huynh kể: Tôi có con đang học lớp 4 ở một trường tiểu học ở Hà Nội. Mới rồi, con tôi kể lớp có các thầy cô khác dự giờ học. Để có buổi dự giờ hoàn hảo, cô giáo và các con phải luyện tập khá kỹ từ nhiều ngày trước. Các học sinh này được dặn dò kỹ phải học thuộc và trả lời câu hỏi như thế nào...

Nhiều giáo viên thì cho biết theo quy định hằng năm mỗi giáo viên đều phải thực hiện những tiết dạy để trường dự giờ, qua đó đánh giá năng lực chuyên môn và kỹ năng giảng dạy. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá giáo viên trong suốt cả năm học. Tiết dự giờ thường được báo trước nên vì vậy, hầu hết giáo viên khá chăm chút cho những giờ dạy này. Cả thày và trò cùng tập dượt kỹ lưỡng trước làm cho tiết dự giờ khác xa với những tiết học bình thường.

Nói đến dự giờ bất kể đã là giáo viên đều cũng cũng hiểu, tiết học dự giờ dạy và học thì ít mà “diễn” lại quá nhiều. Bởi thế, không chỉ giáo viên biết “diễn” mà học sinh “diễn” cũng đã trở thành kĩ năng, kĩ xảo... Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Sau buổi thao giảng “diễn kịch” ấy, cô giáo và học sinh được gì? hay diễn xong… tất cả lại như cũ.

Đã có rất nhiều thực tế buồn được phơi bày tại những tiết dạy và học mẫu đó. Nhiều người cho rằng hầu hết các tiết dự giờ là… diễn kịch và đó là biểu hiện rõ nhất của căn bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Thời gian gần đây, báo chí liên tiếp phân tích về những bất cập xung quanh vấn đề dự giờ trong ngành giáo dục. Khi sắp xếp các tiết dạy để trình diễn, ở khía cạnh nào đó chính tự thân giáo viên đã bộc lộ sự yếu kém về năng lực, thiếu tự tin trong nghiệp vụ. Bản thân nhiều giáo viên cũng cảm thấy căng thẳng khi bị “dự giờ”.

Còn trò thì không khác gì những cỗ máy, ai học thuộc bài thì giơ tay, ai không biết ngồi im. Sẽ chẳng có sự sinh động thật sự của một tiết học, thiếu những cánh tay xin được trình bày điều còn băn khoăn để giáo viên tận tình giảng giải. Học theo kiểu đối phó, học sinh sẽ quen với cách dối trá và nghĩ rằng đã phát biểu là phải đúng, phải chính xác, từ đó ngại phát biểu vì tâm lý sợ sai và mất dần sự tự tin.

Một tiết dạy thành công là ở đó có sự sảng khoái trong quá trình tìm tòi, phân tích và sáng tạo của cả thày và trò… Dự giờ, thao giảng là hoạt động giáo dục nhằm kiểm tra đánh giá giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, từ lâu hoạt động này đã nghe nhiều “phàn nàn” còn hình thức, đối phó của cả người đi kiểm tra lẫn người bị kiểm tra, gây áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh. Theo các chuyên gia giáo dục, với những tiết dự giờ nặng về hình thức, không phản ánh đúng thực tế thì chỉ là cuộc đua phù phiếm.

Hè đã về, thời điểm bế giảng năm học sắp đến. Hy vọng trong năm học mới, áp lực từ các tiết dự giờ sẽ bớt căng thẳng với cả đội ngũ giáo viên và học sinh, mong muốn ở các trường học sẽ có những tiết dự giờ đột xuất, để tìm ra những thầy giỏi, nhiệt huyết thực sự. Cùng với đó phát hiện những giáo viên yếu kém năng lực, phẩm chất để thanh lọc làm trong sạch và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Hà Huyền