Lãng phí những cây cầu đi bộ
Thành phố Hồ Chí Minh đang có hơn 20 cây cầu đi bộ vắt qua đường giao thông. Đó là cầu đi bộ ở quốc lộ 1A trước cửa trường ĐH Kinh tế - Luật (quận Thủ Đức), cầu vượt đường Hoàng Minh Giám (Gò Vấp), cầu vượt đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) và hàng loạt cầu nằm trước cửa các bệnh viện Ung bướu, Từ Dũ, Bình Dân… Mục đích của các cây cầu vượt nhằm phân luồng giao thông, buộc người dân thay vì đi cắt ngang qua đường hiện hữu thì đi lên cầu đi bộ để sang bên kia đường.
Thế nhưng, nhiều năm qua đã ghi nhận các cầu vượt ở các khu vực này hầu hết đều bỏ hoang, tỷ lệ người sử dụng rất ít dù thiết kế khá đẹp, có cả mái che. Thậm chí tại các khu bệnh viện, dù rất đông người nhưng không có ai sử dụng cầu đi bộ.
Một người dân ở Bệnh viện Bình Dân (quận 3) cho biết, do cầu đi bộ cao tới 5 m mà lại phải đi lên, đi xuống khiến quãng đường dài ra rất nhiều, khá bất tiện. Thậm chí, các bậc lên xuống có khoảng cách lớn trong khi hầu hết người bệnh đều mệt mỏi, ốm yếu nên đành đợi ngớt xe dưới đường rồi đi qua chứ không ai đi lên cầu đi bộ làm gì.
Đáng nói hơn, ngoài tâm lý, thói quen không sử dụng cầu đi bộ của phần lớn người dân, một lý do khác nằm ở chính cách bố trí, xây dựng cầu khá bất cập, chưa nghiên cứu kỹ của chủ đầu tư. Như cầu đi bộ Văn Thánh (đường Điện Biên Phủ, Bình Thạnh) dù ở giữa nơi đông đúc, có nhu cầu nhiều nhưng ngay chân cầu đi bộ lại có hệ thống tín hiệu đèn giao thông.
Thế nên, thay vì cuốc bộ lên cầu vất vả, người đi bộ qua đường chỉ việc đợi tới tín hiệu đèn đỏ, các phương tiện giao thông cơ giới dừng lại là có thể qua đường bình thường, ở khu vực có vạch vôi kẻ dành cho người đi bộ. Tất nhiên, lâu nay cầu đi bộ Văn Thánh không có ai đi bộ.
Thậm chí, theo phản ánh của nhiều người dân, vì bị bỏ hoang, những thời điểm như buổi tối, trưa nắng, nơi đây còn trở thành tụ điểm của những kẻ hút chích, cờ bạc.
Tương tự, cầu vượt bộ hành khác năm trên quốc lộ 1A ngay trước cổng khu du lịch Suối Tiên (quận 9) cũng hiếm khi có ai đi bộ qua nhưng lại có khá đông người sử dụng làm nơi…buôn bán, hàng rong nghỉ ngơi.
Trong khi nhiều công trình hạ tầng khác vì thiếu vốn đầu tư phải tạm dừng hoặc chậm trễ thì việc đầu tư nhiều cầu đi bộ có giá từ 4-11 tỷ đồng mỗi chiếc nhưng lại thiếu tính toán tối ưu vị trí đã dẫn đến việc không giải quyết được nhiều nhu cầu giao thông sẽ gây sự lãng phí.