Vụ 2 tàu hàng đâm nhau: Do không thực hiện đúng quy trình
Sáng 1/6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã xác định nguyên nhân vụ 2 tàu đâm nhau tại ga Núi Thành là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Khu vực xảy ra vụ tai nạn ở ga Núi Thành.
Theo đó, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh KTĐS Nghĩa Bình): Không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.
Trưởng đồn ga Núi Thành (Chi nhánh KTĐS Nghĩa Bình) đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành; không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp ĐM Đà Nẵng): Điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu; không quan sát tín hiệu phía trước; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
Các công nhân đang khắc phục sự cố đường ray.
Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đưa tin, ngày 26/5, tàu chở hàng số hiệu 2469, do lái tàu Dương Trần Chí Hiếu (31 tuổi), trú tỉnh Bình Định vận hành theo hướng Bắc - Nam, đang chuẩn bị vào ga Núi Thành, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thì bất ngờ đối đầu với tàu lửa mang số hiệu ASY 2, do Nguyễn Đình Sáng (34 tuổi), trú Nghệ An vận hành chạy theo hướng ngược lại.