Kết quả điều tra, phân tích vụ 2 tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành

V.Hùng 06/06/2018 23:00

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có kết quả điều tra, phân tích vụ tai nạn 2 tàu hàng đâm thẳng nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam).

Nguyên nhân được chỉ rõ là do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường số 2, ban chạy tàu ga Núi Thành và ban lái đầu máy D11H-350 không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp để đầu máy dồn chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3 gây tai nạn.

Căn cứ hồ sơ điều tra khám nghiệm hiện trường đối với các chức danh liên quan đến vụ tai nạn, Hội đồng phân tích xác định Trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn tàu chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.

Trưởng dồn ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tàu tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350, tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga.

Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2 dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm.

Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn (vị trí lái tàu thao tác bên phải, trong khi trưởng dồn làm tín hiệu bên trái đoàn tàu), để đầu máy dịch chuyển vượt mốc tránh va chạm trong khi ghi để vị trí trái chiều, điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga. Đối với phụ lái đầu máy rời bỏ đầu máy trong khi đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga (mới đến giữa ga-ngang phòng trực ban).

Trách nhiệm vụ tai nạn thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình sẽ phải chịu 55% chi phí thiệt hại vụ tai nạn và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng chịu 45% chi phí thiệt hại vụ tai nạn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị trong ngành thống kê tính chi phí chậm tàu; chi phí phục vụ công tác cứu hộ để báo cáo về Tổng Công ty.

Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu báo cáo Tổng Công ty theo đúng quy định.

V.Hùng