Thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Liệu có trễ hẹn?
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến ngày 30/6 phải hoàn thành, thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140 km đi qua thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đoạn Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam) hiện đã đưa vào khai thác. Từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi còn vướng giải phóng mặt bằng, có nguy cơ trễ hẹn rất cao.
Người dân dựng lều ở đoạn cầu vượt Tam Kỳ - Phú Ninh để yêu cầu bồi thường.
Vẫn còn vướng mắc đền bù giải tỏa
Sáng ngày 18/6, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Phi Thạnh, Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Đoạn qua huyện Phú Ninh tuyến dọc cao tốc chúng tôi đã bàn giao xong, tuy nhiên tuyến ngang cầu vượt còn hai hộ chưa di dời dù đã có quyết định cưỡng chế. Hiện huyện vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân này tự tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để đơn vị thi công hoàn thiện cầu vượt cao tốc kịp đến ngày 30/6 thông xe”.
Ông Nguyễn Đạo – Phó Chủ tịch huyện Phú Ninh cho biết thêm: “Về cơ bản đoạn qua Phú Ninh đã xong, tuyến đường cầu vượt nếu chưa cưỡng chế kịp vẫn có phương án đảm bảo cho thông tuyến. Tuy nhiên sẽ phải giải tỏa để làm đường theo đúng quy định”.
Được biết, huyện dự kiến ngày 26/6 sẽ tổ chức cưỡng chế hai hộ này. Ngoài ra, tuyến cao tốc qua địa bàn Quảng Nam còn có hộ ông Đoàn Văn Lâm (thôn 5, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ). Hiện tuyến cao tốc đi qua phần đất nhà ông đã bị ông rào 3/4 bề rộng mặt đường, chỉ còn chừa 1/4 cho xe chở vật liệu lưu thông. Theo ông Lâm, lý do ông chưa chịu bàn giao đất là do chưa nhận đủ tiền đền bù giải tỏa.
Quyết tâm thông tuyến
Trước những khó khăn như vậy, nhưng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đơn vị làm chủ đầu tư vẫn quyết tâm thông tuyến theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Ông Đoàn Văn Lâm rào lại 3/4 mặt đường cao tốc, không cho thi công.
Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Trưởng Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Phân đoạn 2, tuyến từ Tam Kỳ (Quảng Nam) đến huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) được đặt mục tiêu cơ thông xe tuyến chính vào ngày 30/6/2018. Giai đoạn 2 gồm 5 gói thầu xây lắp từ A1 đến A5 đã hoàn thành đạt trên 82% khối lượng, chậm hơn 2% so với kế hoạch; tuy nhiên, thời gian vừa qua, các đơn vị đã huy động mọi nguồn lực nên mặt đường vào các công trình cầu, cống trên tuyến chính đã hoàn thành trước ngày 7/6.
Ông Thành cho biết, hiện nay đang trong giai đoạn thi công đại trà, khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát và cả chủ đầu tư phải hết sức tập trung, bám sát công trường hàng ngày, hàng giờ theo dõi và giải quyết các vướng mắc nảy sinh.
“Về phía chủ đầu tư, chúng tôi cam kết cùng với đơn vị tư vấn giám sát quốc tế không bỏ qua chất lượng để đánh đổi tiến độ vì đây là công trình trọng điểm quốc gia”.
Các đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa.
Ông Nguyễn Tiến Thành cho biết: “Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi rất tích cực phối hợp, hỗ trợ tối đa cho dự án, nhưng các vướng về mặt bằng cũng gây khó khăn không nhỏ đến tiến độ của dự án. Tuy nhiên, tới ngày 30/6, nhất định phải thông xe kỹ thuật như quyết tâm của Bộ GTVT để đưa dự án vào hoạt động và phát huy hiệu quả”.