Cơ cực đời người thợ cống ngầm
Dưới những con đường ồn ào xe cộ của Thành phố Hồ Chí Minh, ít ai biết được rằng, có một thế giới khác – đó là thế giới của những người thợ cống ngầm. Họ là công nhân dọn vệ sinh rác thải hay những công nhân lắp đặt hệ thống dây cáp, dây điện… với bao nỗi nhọc nhằn, cơ cực trong công việc thường nhật của mình.
Một buổi làm việc công nhân cống ngầm.
Sống với bùn đen
Với nhiều người, vớt rác có thể là công việc vất vả nhưng không quá khó khăn. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ rất sai lầm bởi thực tế, việc vớt rác trong cống ngầm là công việc với rất nhiều công đoạn, tỉ mỉ. Đặc biệt, nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, rất dễ dẫn tới các tai nạn nghề nghiệp thương tâm.
Anh Nguyễn Minh Hòa, một công nhân nhiều năm vớt rác ở quận Bình Tân kể, khi bắt đầu thu gom rác ở các tuyến đường, công nhân phải tiến hành bật nắp hố ga các khu vực này lên. Sau đó, các nắp này được phải để hở với thời gian tối thiểu là 1 giờ đồng hồ cho khí độc, mùi hôi thối trong lòng cống bay đi hết mới bắt đầu công việc. “Do công việc vất vả, nặng nhọc nên anh em trong cùng tổ đều gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau. Khi một người xuống dưới lòng cống, những người còn lại phải hỗ trợ và chuẩn bị để đưa rác lên. Nhưng cực nhất vẫn là khi cống bị tắc bởi các đồ vật, rác thải. Khi đó, anh em phải chui vào lòng cống để trực tiếp xử lý các tình huống này, đưa rác thải ra. Nhiều đoạn cống ngầm hẹp, sâu là nỗi ám ảnh của những người mới vào nghề”, anh Hòa kể.
Tuy nhiên, chỉ đến khi tận mắt chứng kiến công việc của những người thợ cống ngầm mới thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, cơ cực của họ. Từ mùi hôi thối của rác, những thùng rác thải nặng nề cho tới việc trầm mình trong bùn đen nhầy nhụa để đưa rác lên. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải điều khiến công nhân làm nghề này cảm thấy khó khăn bởi đó là công việc theo kế hoạch, có chuẩn bị sẵn.
Điều khiến nhiều người cảm thấy khó khăn nhất chính là việc “giải cứu” các khu vực cống ngầm bị ách tắc do rác thải, gây ngập úng vẫn thường xuyên diễn ra khi có mưa lớn bất ngờ.
“Gần như khi nào có mưa lớn, các khu vực trũng thường xuyên bị ngập úng. Tuy nhiên, đó chỉ là trên mặt đường, ở dưới sâu trong lòng đất là do cống bị rác thải, các dị vật làm nghẹt, chậm thoát nước. Và công việc của chúng tôi là phải chui vào trong đó, đưa các loại rác thải ra. Nhiều khi, anh em phải làm việc suốt đêm để hoàn thành công việc của mình”, anh Nguyễn Văn Trung, một công nhân khác cùng tổ với anh Hòa kể tiếp.
Được biết, mỗi đội xử lý rác thải cống ngầm hiện nay phải quản lý hàng trăm tuyến đường cống ngầm, dưới các tuyến đường giao thông. Thế nên, các công nhân này gần như không bao giờ hết việc. Cứ làm xong khu vực này, vài ba tháng sau họ lại quay lại khu vực mới bắt đầu… Công việc cứ thế, quanh năm “làm bạn” trong những cống ngầm vậy.
Ám ảnh những tai nạn
Tuy nhiên, điều mà nhiều công nhân khiếp sợ nhất chính là tai nạn nghề nghiệp. Nhẹ nhàng thì bị trầy da, xước tay hay nặng hơn, có thể bị các loại rác như kim tiêm, mảnh kim loại, kiếng… đâm vào tay chân hay bị ngộ độc vì khí tích tụ trong cống. Đặc biệt, ở trong môi trường rất bẩn như cống ngầm, bất cứ vết thương nào cũng ngay lập tức được sơ cứu và bảo vệ, nếu không sẽ bị diễn biến khó lường. Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn được nhiều người phải trả giá cho nghề nghiệp của mình.
“Có ông anh bên Tân Bình, mấy năm trước đang làm việc ở gần khu vực sân bay, bị miếng kính chạm nhẹ làm xước tay. Cứ nghĩ bình thường, cố làm cho hết ca rồi sơ cứu nhưng ai dè bị nhiễm vi khuẩn, xưng tấy. Tới đêm thì co giật, sốt cao, gia đình phát hiện, đưa lên bệnh viện nhưng do quá muộn nên bác sỹ chỉ kịp giữ lại tính mạng cho anh, còn cánh tay buộc phải cắt bỏ”, anh Trung tâm sự.
Theo một lãnh đạo của công ty cấp thoát nước TP HCM, do đặc điểm hiện nay, hệ thống cống, nhất là cống ngầm ở thành phố có nhiều đặc thù riêng biệt, nhất là khu vực trung tâm. Ở đó, tình trạng rác thải nhiều nhưng hệ thống cống ngầm lại rất nhỏ vì chúng được xây dựng từ lâu, có khi là trước khi giải phóng nên việc cấp thoát nước hiện nay không đáp ứng được. Tất nhiên, khi ấy công việc của người thợ cống sẽ vất vả và nguy hiểm hơn bội phần. Nhiều đoạn cống ngầm dài cả trăm mét mới có một hố ga để thông với mặt đường. Nếu anh em không quen, không ai đủ can đảm để bước vào đó chứ đừng nói chuyện tới làm việc. Vì thế, rất ít công nhân gắn bó với nghề này được lâu. Phần nhiều họ chỉ làm một thời gian khi còn trẻ, lúc có tuổi là họ xin chuyển nghề vì công việc cực nhọc, lại đòi hỏi nhiều trong khi các chế độ phụ cấp vẫn chưa thực sự tương xứng.