Chính phủ chưa nhận được báo cáo xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra TNGT
Đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lực lượng chức năng của các ngành và địa phương, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông. Vì vậy, tình hình có phần được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ: Trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Cá biệt, trong vòng 1 tháng đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng, chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT.
Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách cố định; ùn tắc tại các đô thị lớn (Hà Nội và TP HCM đang có xu hướng gia tăng trở lại); vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí thời gian qua.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, việc để xảy ra nhiều vụ việc như trên, nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt (mới có Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vừa qua).
Trên cơ sở này, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến, chỉ rõ những hạn chế, bất cập, yếu kém và nguyên nhân của tình hình, đề xuất các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới.
Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành đóng góp ý kiến về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đối với công tác này.
Cụ thể, Bộ GTVT cần báo cáo việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tả hiện nay đến đâu? Bộ Tư pháp đã thẩm định từ đầu tháng 4/2018, nhưng hơn 3 tháng qua vẫn chưa trình Chính phủ. Việc chậm trễ này trách nhiệm thuộc về ai trong khi nghị định này có liên quan trực tiếp đến trật tự ATGT, quá trình thi hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt như thế nào, có cần sửa đổi hay không? Việc tổng kết Luật Giao thông đường bộ đến đâu, nếu cần sửa đổi thì cần làm sớm.
Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền việc có cần thiết sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính để tăng mức phạt vi phạm hay không?
Ảnh: VGP.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%).
Có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắk Lắk.
Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, là thời điểm diễn ra nhiều đợt cao điểm về trật tự ATGT nhu cầu vận tải tăng cao, nhưng tình hình trật tự ATGT trên cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,19% về số vụ, giảm 0,75% về số người chết và giảm 11,44% về số người bị thương), công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục được đảm bảo tốt, tái cơ cấu vận tải đã từng bước có kết quả đáng ghi nhận. Tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Ủy ban ATGT quốc gia cũng nêu rõ những hạn chế, yếu kém trong 6 tháng qua. Đó là, tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. Xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận.
Tình hình ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô Hà Nội, TP HCM và nhiều địa phương tồn tại phức tạp, chưa xử lý dứt điểm. Tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10-12%, là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT.
Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT, với hơn 60% nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM và các trục giao thông chính có xu hướng tăng, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu, khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.