Vô tư ra mắt ứng dụng gọi xe
Chỉ một thời gian ngắn tại TP HCM, nhiều ứng dụng gọi xe đã ra đời và đưa vào hoạt động. Điều đáng nói, các ứng dụng gọi xe thường chỉ là các phần mềm kinh doanh công nghệ bình thường nhưng sức lan tỏa của nó lại tác động rất nhiều đến các hoạt động giao thông vận tải. Thế nhưng đến nay, việc quản lý các công ty phần mềm này vẫn khá mơ hồ, chưa thực sự chặt chẽ.
Cách đây ít lâu, đại diện một doanh nghiệp khi đưa ra một phần mềm ứng dụng gọi xe ở TP HCM đã vô tư cho rằng, đơn vị này không cần phải xin phép hoạt động từ cơ quan quản lý ngành GTVT bởi Công ty chỉ kinh doanh công nghệ. Tuy nhiên, sau mấy tháng, Công ty này đã thu nạp hàng ngàn tài xế, gồm cả tài xế taxi và xe máy. Lúc này, dù muốn hay không thì Công ty đã bước chân vào kinh doanh vận tải bởi phần mềm này trực tiếp điều động xe, đặt xe, đưa ra các mức giá hay chương trình khuyến mãi và thu tiền… Quan trọng nhất, các phần mềm này chính là nguyên nhân khiến lượng xe ôtô hoạt động vận tải ở khu vực TPHCM tăng vọt, kèm theo đó là vô vàn các hệ lụy khác.
Được biết, để thành lập và ra mắt một công ty cung cấp phần mềm công nghệ hiện nay khá đơn giản. Ngược lại, nếu thành lập và ra mắt công ty kinh doanh vận tải (taxi) thì khá khó khăn, thậm chí là không được cấp phép bởi hiện nay số lượng xe hoạt động kinh doanh taxi đang quá nhiều so với số được cấp phép. Hơn nữa, hiện nay Bộ GTVT đang trong giai đoạn hoàn thiện quy định quản lý hoạt động của các ứng dụng này, sau khi thời gian thí điểm 2 năm (2016-2018) hết hạn nên việc buông lỏng, thả nổi để các ứng dụng gọi xe thoải mái thành lập, ra mắt là hết sức đáng lo ngại. Bởi các phần mềm ứng dụng này không những không nằm trong đề án thí điểm mà còn không được quy hoạch của việc khống chế số lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải taxi. Thậm chí, theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian tới, một số ứng dụng gọi xe khác cũng chuẩn bị ra mắt và đưa vào thị trường để cạnh tranh. Lúc đó, có thể việc quản lý, kiểm soát sẽ còn khó khăn gấp bội so với hiện nay.
Có thể nói, chính việc chưa phối hợp chặt chẽ quản lý các phần mềm ứng dụng gọi xe ngay từ khi mới bắt đầu ra mắt đã khiến cho việc quản lý các dịch vụ này hiện nay rất rối rắm, khó khăn. Và đó cũng là nguyên nhân mà lượng xe ôtô, nhất là ôtô hoạt động kinh doanh vận tải cá nhân công cộng ở TPHCM đang tăng nhanh, thậm chí mất kiểm soát về số lượng.