Thu phí kiểu mới, tài xế kêu trời
Hôm qua 1/8, TP Hồ Chí Minh chính thức triển khai việc thu phí đậu xe ôtô theo giờ với mức giá mới thay thế giá cũ tại 23 tuyến đường ở các quận trung tâm như quận 1, 3,5…
Nhiều nơi còn biến lòng đường thành nơi tạm dừng đỗ xe thu phí cao.
Ngoài việc mức giá có thể tới vài trăm ngàn đồng/xe, nhiều tài xế cho biết việc thu phí này còn gây khó khăn vì tài xế phải tải phần mềm My Parking trên điện thoại, hoặc nhắn tin qua tổng đài và trừ tiền trong tài khoản điện thoại, tài khoản thẻ thanh toán… Trong khi đó, cách thu cũ là ai đậu xe thì nhân viên sẽ thu phí bằng vé và trả tiền.
Anh Nguyễn Văn Tùng, một tài xế cho biết, khi tới khu vực đường Lê Lai (quận 1) sáng qua, các nhân viên ở đây nói sẽ không cho anh đậu xe nếu không tải phần mềm và đặt trước chỗ. Ngoài ra, anh cũng cho biết, với mức phí chừng 25 ngàn đồng/giờ hiện nay là rất cao bởi nếu đậu xe một ngày để đi làm (8 tiếng) ở đây sẽ mất khoảng hơn 215 ngàn đồng.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, thời gian đầu triển khai thu phí chắc chắn sẽ xảy ra lúng túng, khó khăn vì tài xế chưa quen.Vì vậy, trong quá trình triển khai Sở GTVT và đơn vị cung cấp phần mềm sẽ hoàn thiện dần và khắc phục những bất cập phát sinh. Được biết, Đề án tăng mức phí dừng, đỗ ôtô ở khu vực trung tâm nhằm làm giảm áp lực xe ôtô, khiến các ôtô vì giá đậu xe quá cao nên hạn chế vào khu vực này. Đối với những trường hợp khác sẽ phải lựa chọn đỗ xe tại các bãi giữ xe tư nhân, các hầm để xe của cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại hoặc lựa chọn phương tiện vận chuyển khác. Ngoài ra, đề án chỉ cho các phương tiện tạm dừng đậu, đỗ chứ không phải giữ xe. Vì vậy, nếu xảy ra mất cắp chủ phương tiện phải tự chịu.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế hiện nay giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và nhiều tuyến đường tại TPHCM đang cao hơn rất nhiều so với mức thu quy định, có nơi cao gấp 10 lần, và khá sát với mức phí mà Sở GTVT mới ban hành. Ngoài ra, tình hình quản lý các nơi đậu xe trên các tuyến đường cũng là vấn đề đáng bàn khi nhiều nơi còn biến lòng đường thành nơi tạm dừng đỗ xe thu phí cao và thậm chí nhiều tuyến đường có lượng xe đậu kéo dài cả ngày gây ách tắc giao thông xấu bộ mặt đô thị.
Trong khi đó, một chuyên gia giao thông nhận định, việc cho phép thu phí các phương tiện dừng đậu ở lòng đường về bản chất là tạm dừng. Nghĩa là, đường sá thì mục đích chính là nơi để lưu thông, nhất là các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP HCM vì tình trạng quá tải phương tiện đang rất lớn. Thế nên, nếu các tuyến đường này lại bị thay đổi công năng, biến thành bãi giữ xe cố định thì chỉ làm gia tăng tình trạng ùn tắc, khó khăn di chuyển của người dân. Đặc biệt, phần mềm My Parking lại cho phép tài xế đặt chỗ trước, dễ dẫn tới tình trạng “xí phần” khiến các phương tiện vãng lai có nhu cầu không tìm được nơi dừng, đỗ. Cuối cùng, lo ngại lớn nhất là mức thu phí quá cao nhưng tài xế chỉ dừng xe ở lòng đường (không phải bãi đậu) sẽ khiến các tài xế tìm các tuyến đường khác, đường hẻm để dừng đỗ, gây tình trạng ùn tắc tại các khu vực này.