Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên mức trần 4.000 đồng/lít
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng trong đó có xăng dầu. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019.
Sau 9 ngày làm việc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chiều 20/9, phiên họp 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc. Ngay trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng trong đó có xăng dầu. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019.
Mức tăng cụ thể như sau: Xăng, tăng thuế từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Dầu diesel: tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu hỏa: tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít.
Theo báo cáo thẩm tra, việc Chính phủ đề nghị chuyển thời điểm hiệu lực của Nghị quyết từ 1/1/2019 sẽ không tác động làm tăng CPI năm 2018, đảm bảo dư địa cho Chính phủ điều chỉnh lạm phát năm 2019, từ đó hạn chế tối thiểu tác động tới đời sống người dân, hoạt động nền kinh tế.
Giá xăng dầu chỉ tác động 0,07 - 0,09% CPI năm 2019 do xăng dầu chỉ là 1 trong 11 nhóm mặt hàng được đưa vào rổ tính CPI và quyền số mặt hàng này chỉ chiếm 4% mặt hàng giá.
Chưa kể, giá bán lẻ xăng Việt Nam ngày 10/9 ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á (thấp hơn Lào 5.318 đồng một lít, Campuchia 1.773 đồng một lít, Trung Quốc 1.499 đồng một lít).
Theo Uỷ ban Tài chính – Ngân sách, việc điều chỉnh tăng thuế môi trường với xăng, dầu chỉ khiến giá cước vận tải tăng khoảng 0,83% trong 3 tháng và gần như không tác động đến nhiều mặt hàng khác.