Giao thông mong manh
Sáng 15/10, một vụ tai nạn giao thông khá bình thường xảy ra khi một xe tải tông vào một giàn giáo xây dựng công trình trước cửa hầm Thủ Thiêm (Quận 2, TP HCM), thế nhưng đã khiến giao thông toàn bộ khu Đông thành phố bị tê liệt nhiều giờ đồng hồ. Hàng ngàn phương tiện chôn chân. Điều đáng nói, ngay cả khi sự cố này được giải quyết, hầm Thủ Thiêm được lưu thông trở lại sau khoảng hơn 3 giờ đồng hồ tính từ lúc vụ tai nạn xảy ra, thì tình trạng ùn tắc trên vẫn diễn ra.
12h trưa cùng ngày, các tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Sài Gòn, Tôn Đức Thắng, Mai Chí Thọ, Trần Não… vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vì dư chấn của tai nạn trên bởi lượng phương tiện bị ùn ứ tạo ra hệ lụy dây truyền. Hậu quả là hàng ngàn người trễ giờ làm, hàng ngàn sinh viên, học sinh muộn giờ học, nhiều hoạt động liên quan bị ảnh hưởng mà nguyên nhân ban đầu lại không lớn.
Từ vài năm trước, TP HCM đã bắt đầu xây dựng thành phố thông minh, với hệ thống giao thông thông minh đi kèm để phục vụ người dân. Tuy nhiên đến nay, giao thông thông minh chưa thấy nhưng tình trạng giao thông mong manh, dễ xảy ra ùn tắc, kẹt xe thì đã xuất hiện ngày một nhiều. Đó là tình trạng chỉ có một sự cố giao thông nhỏ nhưng đã kéo theo hệ quả nặng nề, ùn tắc kẹt xe nhiều tuyến đường theo hệ thống dây chuyền, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người.
Theo các chuyên gia giao thông, không thể nói việc cứu hộ, công tác giải quyết hậu quả tai nạn giao thông ở TP HCM hiện nay chậm trễ và kém hiệu quả, nhưng thực tế cho thấy, những tác động của các vụ tai nạn giao thông dù nhỏ nhưng hậu quả lại rất lớn. Nguyên nhân chính là do thành phố hiện không có phương án dự phòng khi sự cố xảy ra. Hệ thống camera, cảnh báo, thông tin đến với người dân về sự cố này gần như chưa có hoặc chưa đủ mạnh và lại rất chậm trễ. Người dân vẫn chỉ biết về tình trạng tai nạn, hay các tuyến đường này thông qua hệ thống thông tin trên báo chí. Vì thế, khi sự cố xảy ra, người dân không được cung cấp thông tin và kéo theo các hệ lụy khác. Bên cạnh đó, việc phân luồng, điều tiết giao thông cũng chưa đồng bộ, chưa có hiệu quả như mong muốn.
Vì vậy, trong khi chưa kịp xây dựng hệ thống giao thông thông minh, TP HCM nên tập trung giải quyết tốt những vấn đề nan giải trước mắt, bắt đầu bằng việc ứng phó với các sự cố giao thông có thể xảy ra. Bởi ngay cả các sự cố giao thông dù nhỏ mà đã chưa giải quyết tốt, để ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người dân, thì rất khó xây dựng thành công hệ thống giao thông thông minh được.