Phí to, phí bé
Tình cờ nghe được câu chuyện của hai người, một trong số đó là doanh nhân, mới thấy, làm kinh doanh đúng là “trên đe dưới búa”.
Ông X: Thời gian qua, doanh nghiệp các ông có gặp khó khăn gì không? Trong việc xin giấy phép hoạt động, thành lập doanh nghiệp mới ấy?
Ông Y (doanh nhân): Cũng không nhiều so với trước, vì chúng tôi chủ yếu đăng ký các thủ tục qua mạng. Tình hình khá suôn sẻ so với trước đây. Thế nhưng, làm việc “online” thì thuận tiện là thế, tiết kiệm thời gian là thế, đến khi phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, thì tình hình lại…như cũ. Thậm chí còn tệ hơn.
-Vậy ư? Như cũ là như nào?
-Thì tiếp xúc với cán bộ quản lý, nếu muốn công việc trôi chảy, thì “phí bôi trơn” phải chi ra. “Phí to” thì “mai là xong việc” còn “phí bé” thì 3 - 4 tháng nữa quay lại nhé!
-Trời! Vậy ra tình trạng “phí bôi trơn” vẫn nặng thế ư? Như vậy thì làm sao doanh nghiệp có thể nâng sức cạnh tranh được(?!)