Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh tra chuyên ngành đóng BHXH

Hà Nguyên 24/11/2018 08:30

Đây là một trong điểm nhấn tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra vừa được BHXH Việt Nam tổ chức mới đây.

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ông Trần Đức Long- Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra cho biết: Năm 2017-2018, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các mảng nghiệp vụ, hiện đại hóa hoạt động quản lý của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử. Đến nay, các nội dung nghiệp vụ của ngành như: Thu - sổ thẻ, chính sách BHXH, chính sách BHYT, tài chính kế toán đã được quản lý bằng phần mềm, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động của các đoàn thanh tra, kiểm tra cũng như quản lý việc giải quyết đơn thư tốn nhiều thời gian và chưa khoa học.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đóng sai đối tượng, trốn đóng, đóng thiếu mức, giải quyết hưởng sai chế độ cho người lao động với số lượng lớn, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tốn kém nhiều thời gian và cho kết quả rất hạn chế. Vì vậy, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu tại, tố cáo là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Long, hiện nay, Vụ Thanh tra - Kiểm tra đã nghiên cứu và xây dựng các tiêu chí, yêu cầu quản lý nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị về công nghệ thông tin thiết kế phần mềm ứng dụng nhằm hướng tới mục tiêu: Hiện đại hóa công tác quản lý, giảm tải sử dụng văn bản giấy và sổ sách ghi chép tay; tiết kiệm thời gian cho cán bộ trong công tác báo cáo, tổng hợp, hỗ trợ các tiện ích để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. `

Hà Nguyên