Sai phạm tại 2 dự án giao thông trăm tỷ
Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án xây dựng Tuyến đường Lê Trọng Tấn- đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 1B đến khu đô thị mới Việt Hưng, do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư.
“Việc không nghiệm thu khối lượng đổ thải tại nơi đổ thải của Tư vấn giám sát dẫn đến khối lượng vận chuyển đã thanh toán lớn hơn khối lượng thực tế vận chuyển, thể hiện sự buông lỏng quản lý, gây thất thoát ngân sách nhà nước”- Kết luận chỉ rõ.
Tuyến đường Lê Trọng Tấn.
Phê duyệt dự án khi chưa bố trí được vốn
Theo Kết luận Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn, đoạn từ đường Tôn Thất Tùng đến sông Lừ tại tờ trình số 951/TTr-SGTVT ngày 10/10/2014 tổng mức đầu tư 224 tỷ 624 triệu đồng, trong khi đó chưa bố trí được nguồn vốn, chưa phù hợp với quy định của Chính phủ về việc tăng cường quản lý vốn đầu tư từ vốn NSNN. Đồng thời, chưa có quyết định lựa chọn phương án kiến trúc cầu sông Lừ là chưa phù hợp với quy định của Bộ Xây dựng.
Ngày 28/1/2016, Sở GTVT Hà Nội, Ban Quản lý dự án GTĐT- Sở GTVT và Quân chủng Phòng không- Không quân (PKKQ) đã ký hợp đồng chuyển vốn để thực hiện thi công hạng mục đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, tổ chức giao thông, cấp thoát nước thuộc dự án đường Lê Trọng Tấn, với tổng giá trị 50 tỷ 916 triệu đồng. “Việc Quân chủng PKKQ được giao thực hiện thi công hạng mục đường của dự án có một số nội dung như chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy định của pháp luật…” - Kết luận Thanh tra nêu rõ.
Về việc lựa chọn thầu do Quân chủng PKKQ thực hiện, theo TTCP kết luận, Quân chủng PKKQ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện thi công hạng mục: đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, tổ chức giao thông, chiếu sáng, hào kỹ thuật, cấp thoát nước thuộc dự án đường Lê Trọng Tấn, bao gồm 5 gói thầu, trong đó gói số 1 xây lắp, giá trị 53,006 tỷ, đấu thầu hạn chế. Phê duyệt hồ sơ mời thầu với điều kiện tham gia dự thầu thi công và danh sách ngắn các nhà thầu thi công gói thầu số 01, dẫn đến các công ty của Bộ Quốc phòng không được tham gia là không đúng với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng và UBND thành phố Hà Nội.
Về chất lượng công trình, TTCP nêu rõ: theo kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm tại 3 vị trí (do Công ty CP Bê tông Hà Thanh là nhà thầu thi công) cho thấy, tại vị trí Km 1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28 cm. Hàm lượng nhựa tại bê tông nhựa lớp trên thiếu 0,39%. Hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,29%. Chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn so với yêu cầu thiết kế 2,6 cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu.
Thất thoát ngân sách…?
Cũng theo Kết luận của TTCP, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 1B đến khu đô thị mới Việt Hưng do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư cũng mắc nhiều sai phạm.
Theo đó, Dự án có tổng chiều dài tuyến là 2.801 m, với tổng mức đầu tư 724 tỷ 760 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố ứng trước, sẽ thu hồi từ quyền đấu giá sử dụng đất của quận Long Biên.
Thanh tra công tác phê duyệt hồ sơ mời thầu, TTCP phát hiện đối với gói thầu số 10, tại hồ sơ mời thầu yêu cầu đối với nhà thầu có trên 3 năm kinh nghiệm, có một hợp đồng tương đương giá trị lớn hơn 35 tỷ của các năm 2008, 2009, 2010, doanh thu lớn hơn hoặc bằng 60 tỷ tương đương 1,1 lần giá trị gói thầu, là không đúng theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Mặt khác, UBND quận Long Biên đã ban hành 2 quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng giá trị tăng thêm 26,525 tỷ đồng tại gói thầu số 14. Quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng 8,172 tỷ đồng đối với gói thầu số 17 và điều chỉnh bổ sung, giá trị tăng 6,659 tỷ đồng đối với gói thầu số 9, các hạng mục điều chỉnh bổ sung nằm ngoài phạm vi dự án được phê duyệt ban đầu, nhưng không tổ chức đấu thầu mà tiếp tục giao cho các nhà thầu đang thi công thực hiện, là vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu, Điều 101 Luật Xây dựng về điều kiện được chỉ định thầu.
Theo thiết kế, dự toán, hồ sơ dự thầu và nghiệm thu, thanh toán đối với khối lượng đào đất hữu cơ, hạng mục đào đất san nền áp dụng hai định mức thi công bằng máy và thủ công với cùng một công việc bằng cách phân chia khối lượng theo tỷ lệ % không đúng định mức dự toán xây dựng kèm theo văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng. Đoàn thanh tra tính toán đưa toàn bộ công tác đào đất hữu cơ bằng thủ công sang thực hiện bằng máy. Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng thủ công và máy không đúng quy định là 1 tỷ 343 triệu đồng.
Việc vận chuyển bùn, đất hữu cơ của 3 gói thầu xây lắp số 9, 10, 11, TTCP cho rằng, việc chấp thuận nơi đổ thải chỉ có tư vấn giám sát thi công xác nhận nơi đổ và cự ly, chưa có biên bản đồng ý của chủ đầu tư, trong đó có 2 nhà thầu vận chuyển đất đổ nơi không có chức năng sử dụng làm bãi thải là vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường và nội dung hợp đồng thi công đã ký kết giữa Ban QLDA và các nhà thầu.
“Việc không nghiệm thu khối lượng đổ thải tại nơi đổ thải của Tư vấn giám sát dẫn đến khối lượng vận chuyển đã thanh toán lớn hơn khối lượng thực tế vận chuyển, thể hiện sự buông lỏng quản lý, gây thất thoát Ngân sách nhà nước” - Kết luận chỉ rõ.
Theo kết quả khoan kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ giao thông đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm cho thấy: Tại vị trí Km 1+667,29 gói thầu số 10 - nhà thầu là Công ty CP Xây dựng Hồng Hà - có chiều dày lớp bê tông nhựa (thiếu 0,85cm), hàm lượng nhựa lớp bê tông mịn thiếu 1,5%, hàm lượng nhựa lớp thô thiếu 1,5%. Tại Km0+070 gói thầu số 11.3 - nhà thầu là Công ty CP đầu tư xây dựng Linh Giang - có độ dày lớp bê tông nhựa thiếu 0,3 cm. Hàm lượng nhựa lớp bê tông nhựa lớp trên thiếu 1,42%. Hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,79%. Thành phần hạt lớp móng trên không thỏa mãn yêu cầu. Chiều dày cấp phối đá dăm móng dưới thiếu 5,5cm.