BOT An Sương-An Lạc tiếp tục thu phí tới năm 2033
Chiều 4/12, Sở GTVT TP HCM đã có buổi làm việc với chủ đầu tư BOT An Sương - An Lạc (Quận Bình Tân) và các cơ quan chức năng về việc tài xế tụ tập dừng xe phản đối trạm thu phí BOT An Sương–An Lạc và yêu cầu chủ đầu tư phải bỏ trạm thu phí.
Ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng (IDICO) chủ dự án BOT đầu tư Quốc lộ 1 đoạn từ An Sương đến An Lạc (quận Bình Tân, TP HCM) cho biết, dự án được Chính phủ chấp thuận năm 2000, sau đó có điều chỉnh và bổ sung vào năm 2003 theo quyết định của Bộ GTVT.
Trong đó, với dự án ban đầu là cải tạo, nâng cấp đoạn quốc lộ 1 từ An Sương đến An Lạc có chiều dài 14 km, mở rộng 6 nút đồng mức và xây dựng bổ sung 6 cây cầu trên tuyến với tổng mức đầu tư là hơn 830 tỷ đồng. Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2004, thời gian thu phí là 145 tháng, tức đến tháng 1/2017 hết thời hạn.
Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, áp lực giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực trên liên tục gia tăng nên trước khi kết thúc thời gian thu phí dự án ban đầu, đơn vị này được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT thêm 4 công trình, nâng thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục này kéo dài tới tháng 1/2033.
Trước tình hình diễn biến phức tạp tại trạm thu phí An Sương – An Lạc, chủ đầu tư cho biết đã chuẩn bị các thông tin, hồ sơ pháp lý dự án để cung cấp cho các cơ quan thông tin và người dân khi có yêu cầu. Đồng thời, đơn vị đã chuẩn bị tiền lẻ mệnh giá 100 đồng cho tất cả các cabin thu phí để thối lại cho tài xế khi tài xế đưa tiền thừa 100 đồng.
Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, dự án BOT An Sương – An Lạc trước đây do Bộ GTVT tổ chức thực hiện đầu tư và ký hợp đồng theo hình thức BOT. Sau đó, Bộ GTVT chuyển giao lại cho thành phố quản lý. Khi lưu lượng xe tăng lên, tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực tăng theo. Vì vậy, nhà đầu tư đã đề xuất và được cơ quan nhà nước có thầm quyền cho phép xây bổ sung các cầu vượt nằm trong dự án BOT An Sương – An Lạc. Nội dung này thành phố đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ đồng ý cho triển khai thực hiện.
Theo ông Tám, thời gian thu phí được tính toán dự kiến đến năm 2033. Tuy nhiên, đây là thời gian dự kiến, sẽ căn cứ vào doanh thu và kết quả thực tế sẽ xem xét điều chỉnh thời gian thu. Nếu doanh thu tăng thì thời gian thu phí sẽ được giảm đi, còn doanh thu ít thì sẽ tăng thời gian thu phí.