Thương mại điện tử thu hút thị trường nông thôn
Dân số ở nông thôn chiếm tỷ lệ cao, người dùng điện thoại thông minh nhiều, thu nhập bình quân đầu người tăng…Đây chính là những yếu tố thúc đẩy các nhà bán lẻ hiện đại thâm nhập thị trường này, đặc biệt mô hình kinh doanh qua mạng đang tiến gần hơn tới người tiêu dùng nông thôn.
Nếu như 5 năm trước, lượng người dùng điện thoại di động chưa đến 10% thì hiện nay con số đã đạt 92% ở thành thị và gần 70% ở nông thôn. Rõ ràng, điện thoại thông minh (smartphone) không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, ở nông thôn smartphone cũng trở thành hiện tượng mới với lượng người sở hữu ngang ngửa tại thành thị. Chính sự tăng trưởng về mặt công nghệ đã kéo theo những thay đổi lớn về hành vi mua sắm.
Bà Nguyễn Thị Kiên Giang (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) cho hay: “Đúng là thời đại công nghệ, cần là có. Thương mại điện tử đến từng địa phương. Bất kỳ nơi đâu cũng nhân viên giao hàng tận nhà sau khi đăng ký mua hàng trên mạng”.
Theo ý kiến của đa số người tiêu dùng nông thôn, trước đây họ chỉ có thể mua bán qua kênh bán hàng truyền thống tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao... Đây chính là lý do tại sao thị trường tiêu dùng nông thôn luôn được đề cập đến với tình trạng bị bỏ ngỏ, hoặc là thị trường tiềm năng. Hiện nay các nhà bán lẻ hiện đại đã bắt đầu thâm nhập thị trường này.
Ông Ralf Matthaes - Giám đốc điều hành Infocus Mekong Reasearch cho biết, thói quen cũng như hành vi sử dụng điện thoại thông minh ở các vùng nông thôn và thành thị có nhiều điểm tương đồng. Đó là lý do chính để các nhà sản xuất hướng đến người tiêu dùng nông thôn.
Với sự gia tăng trưởng chóng mặt của phương tiện công nghệ hiện đại, các chuyên gia tiếp thị sản phẩm cho rằng, doanh nghiệp nên nhanh chóng nắm bắt xu hướng để phủ sóng hàng hóa tại thị trường nông thôn.