Trẻ trung với 'Sự nhìn'
Ngày 5/1/2019 tại Bảo tàng Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội) sẽ khai mạc triển lãm mỹ thuật với tựa đề “Sự nhìn”. Triển lãm giới thiệu 18 bức tranh của 3 họa sĩ trẻ: Dương Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Anh và Phan Quang Tuấn.
“Thủy Nguyên 2”, sơn mài, Phan Quang Tuấn.
Nhiều người đã biết Nguyễn Ngọc Anh, Dương Ngọc Tuấn và Phan Quang Tuấn qua các triển lãm gần đây. Sinh ra ở những địa phương khác nhau, nhưng họ gắn kết với nhau bởi tình yêu sâu nặng với thiên nhiên, nắng, gió trên những cánh đồng, ngõ xóm, con phố thường ngày đi qua. Ba tác giả đều là những người trẻ, vẽ kỹ lưỡng, tỉ mỉ, chi tiết, có tình yêu hội họa và dám dấn thân thật sự.
Trong triển lãm “Sự nhìn” sắp khai mạc, chỉ với 18 bức tranh chất liệu sơn dầu và sơn mài nhưng người xem sẽ thấy rõ họ là những cá nhân khác nhau về tâm tính và cuộc sống qua cách đặt vấn đề, hòa sắc và bút pháp của mỗi người biểu hiện trên mặt tranh, mặc dù họ đều có chung chí hướng vẽ phong cảnh hiện thực.
Có thể nhìn thấy nắng trong tranh Ngọc Anh (sinh năm 1978, tại Thanh Hóa) đó là sự chói chang và trong vắt của những buổi sáng tháng 5 chạy trong những ngõ phố với những chi tiết, đồ vật sinh hoạt và cây cối được diễn tả kỹ lưỡng như những họa sĩ của phong cách “photorealism” tại nhiều nước châu Âu và Mỹ. Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh, anh muốn thông qua những tác phẩm của mình để truyền đi thông điệp: Thời gian là thứ vô cùng quý giá. “Tôi vẽ lại tranh như là ghi chép lại những khoảng khắc mà thời gian đã đi qua và để lại”- họa sĩ Ngọc Anh chia sẻ.
Trong khi đó, cũng là nắng, nhưng trong tranh phong cảnh của Ngọc Tuấn (sinh năm 1975, tại Hà Nội) lại là thứ ánh nắng bảng lảng, mát dịu với độ ẩm cao sau những cơn mưa của tiết trời đông xuân từ tháng 12 tới tháng 3 trên những cánh đồng quê ngai ngái mùi cỏ hoang và đầm lầy.
Còn Quang Tuấn là người trẻ nhất trong nhóm, anh sinh năm 1981, tại Hải Phòng- tác giả của nhiều bức sơn mài kích thước lớn, lại diễn tả cái nắng nóng, hanh khô mùa thu trong những ngôi làng Bắc Bộ thật gần gũi với mỗi chúng ta. Xem tranh anh, người ta như đi lạc trong một làng quê còn vương nhiều dấu ấn của một làng Việt cổ truyền, ở đó như có mùi hương tỏa ra từ rơm rạ cùng màu thời gian trên những bức tường gạch cũ. Ở đó có những góc ao chuôm bừng thức bởi những bông hoa súng…
Đứng trước những bức tranh của 3 cá tính hội họa trẻ này, họa sĩ Lê Huy Tiếp nhận xét: “Cảm giác về một cách làm việc nghiêm túc, chân thành và cẩn trọng là ấn tượng rất rõ để hiểu thêm tình cảm nâng niu cái đẹp trong tự nhiên của mỗi nghệ sĩ, ở ngưỡng cửa của tuổi 40 họ đã làm chủ được cảm xúc, kỹ thuật và tay nghề để biểu đạt tình yêu quê hương đất nước một cách dung dị và thành công. Để đặt tên cho triển lãm những bức tranh này theo một cách hoa mỹ tôi nghĩ rằng: “Vũ điệu của nắng trên dòng thời gian” chắc cũng không quá lộng ngôn”.