Hàng Việt áp đảo thị trường Tết
Khác hẳn mọi năm, thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 diễn biến theo chiều hướng tích cực. Hàng Việt đang đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt tốt thị trường tiêu dùng.
Bánh mứt, đồ khô thuần Việt chiếm lĩnh thị trường.
Chủng loại, mẫu mã đa dạng
Hiện nhiều cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị bày bán nhiều sản phẩm như: Bánh, kẹo, mứt, trà, thức uống… “made in Vietnam”. Tại một số hệ thống siêu thị bánh kẹo sản xuất trong nước đang áp đảo thị trường. Cụ thể, đối với mặt hàng bánh có bánh quy bơ, chocolate, Bon vani soco,…; các loại hạt dưa, hướng dương, hạt dẻ cười, hạt điều, hạnh nhân; mặt hàng kẹo bao gồm kẹo tổng hợp sữa - cà phê - chocolate, ngũ quả phát tài, cherry, chew,…Tất cả sản phẩm nêu trên đều đến từ các nhà sản xuất trong nước.
Điều đặc biệt, thị trường bánh kẹo, mứt Tết năm nay đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, chất lượng lại không thua kém hàng ngoại nhập. Chỉ vào hộp kẹo ngũ quả phát tài, bà Lại Thị Tiên (quận 3, TP HCM) chia sẻ: “Trước đây sợ hàng hóa xuất xứ không rõ ràng, tôi săn lùng sản phẩm ngoại. Vài năm trở lại đây tôi thường lựa chọn hàng Việt cho ngày Tết của gia đình. Rất nhiều loại bánh kẹo trong nước cho người tiêu dùng lựa chọn. Nhìn chung, chất lượng tốt, giá cả vừa phải phù hợp với túi tiền”.
Tương tự các hệ thống siêu thị, tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, hàng hóa Tết đã tập kết đầy đủ. Ghi nhận trên thị trường hàng hóa tiêu dùng trong vài ngày qua, hầu hết như hàng hóa về chợ đều là hàng Việt. Đại diện tiểu thương các chợ khẳng định, do sợ một số mặt hàng trôi nổi về xuất xứ hoặc xuất xứ không đảm bảo nên người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt để bán.
“Không cung cấp đúng thị hiếu và xu hướng thị trường sẽ có nguy cơ ế ẩm. Vì vậy, tôi chọn hàng Việt là mặt hàng chủ đạo để kinh doanh dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi” – một tiểu thương chợ An Đông (quận 5) cho hay.
Đáng chú ý, ngoài những mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết sản xuất trong nước, thị trường hàng hóa Tết ghi nhận sự có mặt của các sản phẩm đặc sản từ các tỉnh – thành, vùng miền. Sản phẩm đặc sản gồm: Nem, tré, trà sen Tháp Mười, trà xanh Thái Nguyên, mắc ca Lâm Đồng…góp phần làm đa dạng thị trường Tết Nguyên đán. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre còn lên kế hoạch cùng doanh nghiệp đưa sản phẩm đặc sản của tỉnh vào bán tại thị trường TP HCM.
Theo kế hoạch sẽ có nhiều sản phẩm nổi tiếng của Bến Tre đến tay người tiêu dùng như: Khô, mắm, kẹo dừa, bánh phồng dừa, bưởi da xanh, sầu riêng,… Chính sự phong phú và đa dạng về chủng loại hàng hóa đang tạo ra một thị trường tiêu dùng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đầy hấp dẫn.
Doanh nghiệp Việt được mùa
Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP HCM dự báo, Tết Kỷ Hợi năm nay thành phố sẽ tiêu thụ khoảng 18.500 tấn bánh, kẹo. Các công ty bánh kẹo năm nay tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân.
Riêng dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất lớn...chú trọng đầu tư. Giá bán lẻ bánh Kinh Đô dao động từ 60.000 - 250.000 đồng/hộp, bánh Bibica từ 110.000 – 120.000 đồng/hộp… Ngoài những mặt hàng bánh kẹo Tết, một số đơn vị cung ứng chủ lực các mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Vissan, Sagri (thịt gia súc); Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Dư Hoài, Adeco (trứng gia cầm); CJ Cầu Tre, Sài Gòn Food, Seaspimex, Việt Tùng (thực phẩm chế biến); San Hà, Phạm Tôn, Long Bình (thịt gia cầm); Phong Thúy, Thảo Nguyên, Phước An, Anh Đào (rau củ quả)…
Nhận định về sự áp đảo và chiếm lĩnh của hàng ngoại, nhiều ý kiến cho rằng, hàng Việt hiểu biết về khẩu vị, văn hóa, nhu cầu của người tiêu dùng nên họ đã khai thác thị trường tốt hơn. Đây cũng chính là lý do mà bánh kẹo, thực phẩm chế biến trong nước chiếm tỷ lệ lớn. Rất nhiều thương hiệu đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường và được người tiêu dùng chọn là quà Tết.