Cẩn trọng khi vay trực tuyến
Vay tiền trực tuyến với những cam kết lỏng lẻo khiến cho không ít người tiêu dùng rơi vào cảnh nợ đầm đìa, khó thoát ra được. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cảnh báo, người tiêu dùng cần cẩn trọng với những chiếc bẫy tín dụng khi vay trực tuyến.
Thời gian gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến, trong đó có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ. Do quá nhẹ dạ, cả tin với số tiền cho vay lớn mà không phải chịu thế chấp, nhiều người tiêu dùng đã rơi vào cảnh “nợ đầm đìa”.
Theo Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), thời gian qua, có nhiều đơn khiếu nại từ người dân gửi đến, cho thấy, nhiều công ty, doanh nghiệp đã sử dụng đủ phương thức nhằm lôi kéo người tiêu dùng. Cụ thể, có công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này. Một số công ty thu thập thông tin về ứng dụng mà người đi vay hay sử dụng (viber, facebook, zalo…) nhưng không nói rõ việc sẽ kiểm tra hoặc liên hệ với danh sách bạn bè trên các ứng dụng này khi công ty thực hiện thu/nhắc nợ.
Bên cạnh đó, một số công ty sử dụng các cụm từ, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm cho người đi vay về việc công ty được phép cung cấp dịch vụ cho vay, trong khi các công ty này chỉ được phép cung cấp dịch vụ tư vấn mà không có chức năng cho vay, ví dụ: “Đơn vị cho vay trực tuyến”; “Công ty tài chính”; “Cung cấp khoản vay nhanh”…hoặc các hình ảnh, sơ đồ tập trung vào việc giải ngân khoản vay…Ngoài ra, các công ty không cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về việc khoản vay sẽ được thực hiện thông qua hoạt động cầm đồ hoặc không công khai về các chủ thể tham gia cho vay.
Có một điểm đáng chú ý là, khi tiếp cận được khách hàng vay trực tuyến, các công ty không cung cấp rõ ràng, đầy đủ về các chi phí phát sinh từ khoản vay. Ví dụ như chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay, không cung cấp cụ thể về phí tư vấn, phí thẩm định tài sản, phí lưu giữ tài sản, phí quản lý hồ sơ…“Các phí này thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả, dẫn đến người tiêu dùng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay” – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ.
Trong quá trình tham khảo hoặc đăng ký thông tin vay trên website, người tiêu dùng không được tạo điều kiện thuận lợi để đọc, nghiên cứu nội dung hợp đồng hoặc thông tin về chủ thể liên quan đến hoạt động cho vay… Những dữ liệu nói trên cho thấy, rõ ràng, việc vay tín dụng trực tuyến đã và đang ẩn chứa nhiều rủi ro, hay nói một cách khác đi, nếu người tiêu dùng không tìm hiểu kỹ, có thể sập bẫy tín dụng tiêu dùng trực tuyến được giăng ra bởi những công ty tài chính mập mờ về “nhân thân”.
Trước thực tế này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng mới đây đã đưa ra cảnh báo: Người tiêu dùng cần cân nhắc, cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký khoản vay, đặc biệt, nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch. Người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến yêu cầu gửi bản sao hợp đồng sau khi ký.