Tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cầu Rác
Trạm thu phí BOT Cầu Rác (tại Km539+040, QL1A) tạm dừng thu phí vào đúng thời điểm 0h ngày 21/2/2019.
Trạm thu phí BOT Cầu Rác tạm dừng thu phí từ ngày 21/2/2019.
Ngày 21/2, các chủ phương tiện giao thông qua lại trên QL1A, đoạn qua trạm thu phí BOT Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) hết sức phấn khởi khi trạm này “xả” tự do và chính thức tạm dừng thu phí. Toàn bộ barie đã được kéo lên để cho các phương tiện tự do qua trạm.
Phía trên cổng ở hai đầu trạm thu phí Cầu Rác cũng treo băng rôn ghi rõ dòng chữ thông báo "Tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (tại Km539+040, QL1A) vào đúng thời điểm 00h00 ngày 21/2/2019".
Trước đó, năm 2005 tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh được xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài 16km, điểm đầu tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà. Điểm cuối tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Công trình do Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (thuộc Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư và được đưa vào khai thác năm 2009.
Sau khi hoàn thành, Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà đề xuất được sử dụng trạm Cầu Rác, đặt trên QL 1A tại địa phận xã Cẩm Trung, Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên để thu phí hoàn vốn đầu tư đường BOT tuyến tránh TP Hà Tĩnh cho đến nay.
Trạm thu phí BOT Cầu Rác rất nhiều lần bị người dân phản đối vì trạm này đặt trên QL1A, nhưng lại thu phí cho dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cách xa trạm thu phí Cầu Rác gần 30km. Nhiều phương tiện giao thông không sử dụng một mét đường BOT tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng vẫn phải còng lưng đóng phí.
Trước tình trạng đó, ngày 27/4/2017, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng Công ty Sông Đà thống nhất miễn giảm 100% giá vé đối với phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lưu thông qua trạm thu phí Cầu Rác. Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng Công ty Sông Đà khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan làm thủ tục theo quy định áp dụng miễn giảm giá dịch vụ từ ngày 1/5/2017.
Xả trạm Cầu Rác, các chủ phương tiện giao thông qua đây hết sức phấn khởi.
Sở dĩ trạm BOT Cầu Rác tạm dừng thu phí là do thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cách đây ít ngày, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà - CTCP (nhà đầu tư) tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (Km539+040, QL1A) thuộc Dự án đầu tư xây dựng QL 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đầu tư theo hình thức BOT kể từ 0 giờ ngày 21/2/2019 để tính toán lại phương án tài chính.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí, tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị. Có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án và tiếp tục thực hiện công tác quản lý.
Bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình. Báo cáo Tổng cục Đường bộ kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 23/2/2019.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục; cử cán bộ phối hợp với Tổng cục Đường bộ tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án.
Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng tháng 2 và vé quý I tại trạm Cầu Rác, Tổng cục Đường bộ đề nghị Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tính số tiền hoàn trả cho khách hàng.
Sau khi hoàn trả, Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà thu hồi lại vé tháng, quý đã bán, lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả cho khách hàng để xác định chính xác số thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tháng tháng 2 tại trạm Cầu Rác.
Về lý do tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, căn cứ văn bản của Tổng cục Đường bộ về rà soát, thống nhất số liệu thỏa thuận - quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh và các văn bản của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà về rà soát số liệu thỏa thuận quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án.
Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tại các văn bản nêu trên, hiện nay còn nhiều nội dung chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.