Kết nối đa phương thức, thông tuyến để phát triển Logistics
Ngày 23/4, UBND TP Cần Thơ phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản & thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long”.
Quang cảnh hội thảo.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng cây ăn trái chủ lực, chiếm 50% tổng diện tích và 60% sản lượng trái cây của cả nước (theo VINAFRUIT). Tổng sản lượng thủy sản 2018, cả nuôi trồng và đánh bắt, là 7,74 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt 8,9 tỷ USD, trong đó chủ yếu là khu vực ĐBSCL, chiếm 4-5% GDP (theo VASEP). Tuy nhiên, logistics còn nhiều khó khăn, chi phí còn cao.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Phát triển Logistics là nhu cầu cấp bách của Cần Thơ cũng như ĐBSCL. Thời gian qua TP Cần Thơ đã chuẩn bị, quy hoạch cho Logistics phục vụ vận tải biển, hàng không, đường bộ và cả đường sắt trong tương lai. Tuy nhiên cần có sự kết nối với các tỉnh trong khu vực, thông tuyến và kết nối đa phương thức thì mới thành công.
Ông Trương Quang Hoài Nam nhấn mạnh, trong sự phát triển đó, vai trò của Hiệp hội Logistics và các hiệp hội ngành rất quan trọng trong chuỗi kết nối này.
ĐBSCL đang đầu tư mạnh cho các cảng sông.
Hội thảo có các tham luận về “Xu hướng tăng trưởng xuất khẩu các ngành nông sản & thủy sản ĐBSCL; Nhu cầu về hiệu quả vận tải cũng như chi phí logistics hiệu quả”; “Thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng trái cây từ góc nhìn của chủ hàng nông sản”; “Thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng thủy sản từ góc nhìn của chủ hàng thủy sản”; “Tăng cường tính kết nối hạ tầng logistics phục vụ hàng nông sản & thủy sản của ĐBSCL - từ thay đổi tư duy đến hành động” và Trao đổi bàn tròn về “Những giải pháp để nâng cao hiệu quả vận tải và logistics cho TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL”.