Nỗ lực cải tiến chất lượng khám chữa bệnh
Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa tổ chức khoá đào tạo quản lý bệnh viện tại Hà Nội cho gần 60 học viên là cán bộ lãnh đạo của các khoa, phòng, phó giám đốc trong diện quy hoạch của gần 50 bệnh viện trung ương, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Các bệnh viện đang rất nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, trong thời gian qua, các bệnh viện đã tích cực triển khai cải tiến chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí chất lượng của Việt Nam. Các bệnh viện đã và đang nỗ lực cải tiến chất lượng, áp dụng 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, cải tiến toàn diện từ chất lượng nhân lực chuyên môn đến cơ sở vật chất, phương tiện, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, từ người bảo vệ đến bảng biểu, ghế chờ đến an toàn cho người bệnh, xét nghiệm lâm sàng,…
Tuy nhiên, theo ông Khuê, hiện ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng bệnh viện. Nếu lãnh đạo bệnh viện chỉ dựa vào chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện thì sẽ khó lòng có thể giữ chân người bệnh. Nhất là khi thực hiện lộ trình thông tuyến bảo hiểm y tế, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh.
Cùng với đó, một yêu cầu đặt ra bệnh viện công lập phải tự chủ tài chính, những người đứng đầu bệnh viện cần được đào tạo về công tác quản lý từ chất lượng khám, chữa bệnh, nhân lực, tài chính bệnh viện cho đến các trang thiết bị y tế.
Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, giữ chân bệnh nhân ở lại bệnh viện, Bộ Y tế đang đặt mục tiêu thay đổi về phân bổ ngân sách và đầu tư để giữ chân những người bệnh giàu có ở lại điều trị trong nước đồng thời thu hút khách du lịch và nửa triệu người nước ngoài làm việc ở Việt Nam sử dụng dịch vụ y tế tại Việt Nam thay vì phải di chuyển sang các nước trong khu vực hoặc về nước.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian tới Bộ sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh với việc thanh toán giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, tạo động lực, khuyến khích thúc đẩy các bệnh viện tích cực cải tiến chất lượng.