Khai mạc vòng chung kết cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm 2019
Tại vòng chung kết, 32 đội tuyển chọn ra 1 đội tuyển xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á-Thái Bình Dương.
Đội thi Phenikaa-2 (Đại học Phenikaa) trong phần thi với Đội Sao Đỏ An Phát (Đại học Sao Đỏ).
Tối 7/5, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hải Dương, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức khai mạc Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm 2019 (Robocon Việt Nam 2019).
Tại vòng chung kết, 32 đội tuyển đến từ các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc sẽ chia bảng thi đấu chọn ra các đội vào vòng 1/8, tứ kết, bán kết, chung kết và chọn ra 1 đội tuyển xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á-Thái Bình Dương, diễn ra tại Mông Cổ vào tháng 8/2019.
Robocon là cuộc thi do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương khởi xướng và xây dựng từ năm 2002. Đề thi mỗi năm sẽ do quốc gia đăng cai xây dựng và công bố.
Năm 2019, Mông Cổ đăng cai tổ chức cuộc thi Robocon quốc tế (ABU Robocon). Vì vậy, đề thi được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Mông Cổ.
Quang cảnh khu vực thi đấu. (Ảnh: TTXVN).
Chủ đề của cuộc thi Robocon Việt Nam năm 2019 là "Chia sẻ kiến thức", dựa trên sự tích về chiếc thẻ bài truyền tin của người chiến binh Mông Cổ và trò chơi dân gian ném Shagai của người dân du mục.
Đây cũng là đề thi được giới chuyên môn đánh giá là khó nhất từ trước đến nay và cũng hay nhất, do sự khác biệt trong chế tạo robot đi bằng 4 chân mà không có bánh xe điều hướng.
Mỗi trận đấu sẽ diễn ra giữa hai đội thi, thời gian thi đấu trong vòng 3 phút. Mỗi đội có 2 robot. Một robot điều khiển bằng tay được gọi là robot đưa tin 1 và một robot điều khiển tự động được gọi là robot đưa tin 2. Mỗi đội có 3 shagai. Sân thi đấu sẽ gồm các khu vực: khu vực xuất phát của robot điều khiển bằng tay gọi là Khangai Urtuu, khu rừng, dòng sông, cây cầu, khu vực xuất phát của robot điều khiển tự động gọi là Gobi Urtuu, đụn cát, bụi cỏ, núi Urtuu. Khu vực đích gọi là Ukhai.
Khi trận đấu bắt đầu, robot đưa tin 1 mang 1 tấm thẻ, băng qua rừng, đi qua cầu, vượt qua sông để đến vạch đích thứ nhất sẽ ghi được 20 điểm. Sau đó, robot đưa tin 1 sẽ chuyền tấm thẻ cho robot đưa tin 2 ở khu vực Gobi Urtuu và ghi thêm được 20 điểm.
Robot đưa tin 2 phải di chuyển bằng 4 chân đi qua khu vực đụn cát và bụi cỏ, sau đó, đến khu vực núi Urtuu, đi qua vạch đích thứ 2 và thứ 3 sẽ ghi được 30 điểm ở mỗi vạch và ghi thêm được 30 điểm nữa khi đến được chân núi Urtuu.
Khi robot đưa tin 2 dừng ở chân núi Urtuu, chờ robot đưa tin 1 tích đủ 50 điểm bằng trò ném Shagai vào khu vực quy định thì robot đưa tin 2 mới được phép trèo lên đỉnh núi và giơ cao tấm thẻ, ghi thêm được 30 điểm. Đội đầu tiên giơ được tấm thẻ là đội chiến thắng.
Qua 17 năm tổ chức, cuộc thi Robocon Việt Nam đã tạo ra một sân chơi sáng tạo, hấp dẫn, có sức lan tỏa rộng lớn đến các bạn trẻ đam mê kỹ thuật, công nghệ trên cả nước.
Sau lễ khai mạc đã diễn ra 12 trận đấu của bảng A và B. Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra đến ngày 12/5.