Đánh giá giữa kỳ Dự án XD cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương

Tấn Thành - Chí Đại 16/05/2019 15:50

Sáng 16/5, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Thuộc Bộ GTVT), Ngân hàng thế giới và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

Đến dự hội thảo có, đại diện Uỷ ban Dân tộc của Quốc hội, đại diện Bộ GTVT, các lãnh đạo các địa phương trong cả nước.

Đánh giá giữa kỳ Dự án XD cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương

Ông Nguyễn Văn Huyện phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án gồm 2 hợp phần chính, có quy mô lớn và tương đối riêng biệt.

Trong đó, hợp phần đường có tổng mức đầu là 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh là cấp quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên;

Hợp phần cầu có tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền là cấp quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban QLDA chuyên ngành 3,4,6,8 và các Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện.

Đánh giá giữa kỳ Dự án XD cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương - 1

Quang cảnh hội thảo.

Theo ông Huyện, đến nay qua nữa kỳ thực hiện dự án, về cơ bản các khối lượng chính (theo chỉ số giải ngân) đều đạt hoặc vượt trên kế hoạch. Trong đó, hợp phần cầu: Tổng số cầu đã khởi công là: 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu (43%), bàn giao khai thác chính thức 865 cầu (40%), dự kiến hết năm 2019 hoàn thành khoảng 1.800 cầu đạt khoảng 90% so với yêu cầu.

Tại hội thảo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tiếp tục nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các cấp Bộ, Ngành thuộc Chính phủ trong việc bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án; đồng thời kiến nghị với Ngân hàng thế giới, Chính phủ xem xét mở rộng Chương trình, Dự án, vì mục tiêu Phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc.

Tấn Thành - Chí Đại