Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc: Cần nắm rõ thông tin
Dù là thị trường giàu tiềm năng, cũng là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các mặt hàng nông sản của Việt Nam, song Trung Quốc bắt đầu đưa ra các quy định siết chặt hàng hoá nhập khẩu vào nước này. Theo giới chuyên gia, doanh nghiệp (DN) Việt khi giao dịch với DN nước này phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế.
Từ năm 2019, việc xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc không còn dễ dàng. Các động thái nhằm siết lại xuất khẩu tiểu ngạch, hướng tới xuất khẩu chính ngạch của nước này đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe hơn đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Theo các chuyên gia, hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều thuận lợi như: Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) với mức thuế cơ bản là 0% và Trung Quốc đang tăng cường, khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, đặc biệt có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh. Tuy nhiên, thị trường này đã và đang đưa ra nhiều quy định khắt khe hơn đối với hàng hoá nhập khẩu.
Theo TS Đào Việt Anh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, hàng hoá xuất khẩu sang thị trường này ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn. Theo đó, sản phẩm nông, thủy sản chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại của các nước ASEAN và một số sản phẩm như gạo chịu sự quản lý về hạn ngạch nhập khẩu do Bộ Thương mại và Ủy ban Phát triển Cải cách quốc gia Trung Quốc quy định. Bên cạnh đó, việc xác minh năng lực DN đối tác phía Trung Quốc chưa được chú trọng và còn nhiều hạn chế; còn thiếu thông tin tổng thể về thị trường Trung Quốc như: Chính sách xuất nhập khẩu, nhu cầu thị trường, hệ thống thương nhân để kết nối và giao dịch… TS Đào Việt Anh đưa ra khuyến cáo, các DN trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc cần thông qua hệ thống các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ và Văn phòng Xúc tiến Thương mại tại Trung Quốc và Việt Nam để tìm kiếm các đối tác phù hợp, có uy tín; xác minh năng lực của các DN Trung Quốc, nhất là các đối tác được tìm kiếm qua hình thức Internet; mọi giao dịch với các DN Trung Quốc phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế với các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp được thống nhất chặt chẽ, có tính ràng buộc cao.
Các DN trong nước cũng nên tìm hiểu các quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc đối với các hàng hóa mà DN có kế hoạch hợp tác, giao dịch, nhất là những sản phẩm như: Thực phẩm, nông sản, thủy sản...vì đây là những sản phẩm chịu sự kiểm soát ngặt nghèo về vấn đề kiểm dịch. Đồng thời muốn chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu. Giới chuyên gia bày tỏ quan điểm: Ngay lúc này, các DN xuất khẩu của Việt Nam sẽ cần phải coi trọng và đề cao thị trường Trung Quốc giống như bất cứ thị trường khó tính nào khác trên thế giới.