Diễn đàn: Sức mạnh mềm - nhân lên điều tốt: Khi sử dụng mạng xã hội...
Mạng xã hội với sự phát triển sôi động trong hơn một thập kỷ vừa qua đã làm thay đổi hoàn toàn cách mà cả thế giới đang giao tiếp, chúng ta đang được chứng kiến những cuộc tranh cãi lớn chưa từng có về những hành vi của con người trên mạng xã hội.
Việt Nam có 62 triệu tài khoản mạng xã hội đang hoạt động.
Những con số biết nói
Theo số liệu thống kê, năm 2018 số lượng người dùng Internet trên toàn thế giới cán mốc 4 tỷ. Sự tăng trưởng nhanh chóng và vượt bật được nhận định từ lí do các gói dữ liệu di động và điện thoại thông minh được phổ biến với mức giá phải chăng. Đặc biệt, theo thống kê của We are social cung cấp có 3397 tỷ là con số người sử dụng mạng xã hội năm 2018, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng người dùng điện thoại di động hiện nay quy mô toàn cầu đạt 7,6 tỷ người, chiếm 2/3 dân số thế giới. Có thể nhận thấy mạng xã hội đang hòa mình vào dòng chảy tồn tại cũng như phát triển của thế giới và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống cá nhân của hàng triệu người.
Cũng theo nhận định của We are social, các nhà phân tích cho rằng với hơn 4 tỷ người dùng đang sử dụng internet mỗi ngày với 6 giờ đồng hồ. Họ truy cập một cách tích cực vào mọi khía cạnh của cuộc sống nói chuyện với bạn bè, chơi game, tìm kiếm sản phẩm ưa thích, du lịch và thậm chí là tìm kiếm một mối quan hệ yêu đương.
Còn với Việt Nam được đánh giá là một đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng mạng internet. Hòa cùng với sự phát triển của nền “mạng hóa” của thế giới thì Việt Nam cũng đóng góp những con số đáng kể, mặc dù Việt Nam vẫn là một đất nước đang phát triển so với các cường quốc khác. Vậy nên, Việt Nam được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư. Trong đó, năm 2018 Việt Nam có hơn 96 triệu dân, với tỷ lệ dân thành thị là 35%. Trong năm này, số lượng người dùng Internet lên đến 64 triệu dân chiếm đến 67% dân số cả nước, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp từ dòng cấp thấp đến tầm trung và cao, phù hợp với hầu hết các người dân, vậy nên số lượng người dùng điện thoại cũng tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được là 0,1%. Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước.
We are social cũng chỉ ra rằng, trung bình người dùng Việt Nam dành ra 6h52 phút để truy cập mạng internet xếp thứ 15 thế giới theo bảng tổng sắp các nước có số lượng người dành thời gian trên mạng. Nghiên cứu cũng đề cập rằng, người dùng Việt Nam dùng 2h37 phút để sử dụng mạng xã hội, 2h43 phút để xem các stream hoặc là video online, và dùng 1h21 phút để nghe nhạc trực tuyến.
Ứng xử với mạng xã hội
Có thể thấy, với tốc độ “mạng hóa” và với những thông kê trên là vô cùng ấn tượng cũng đã làm rõ nhận định người dùng Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội như một “món ăn” hàng ngày. Về mạng xã hội tại Việt Nam, lượng người dùng đã chiếm hơn một nửa dân số (57%), và đang trở thành công cụ vận hành truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp hiện tại.
Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy được sự phổ biến của mạng xã hội tại Việt Nam và sức ảnh hưởng của nó đến với cuộc sống của con người. TS Phạm Hải Chung- giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chỉ ra những loại hành vi trên mạng xã hội gồm 3 loại. Cụ thể, gồm tạo ra thông tin (dưới dạng chữ, hình ảnh, video), tiếp nhận thông tin, và đặc biệt là hành vi đặc trưng trên mạng xã hội – chia sẻ thông tin. 3 loại hành vi này có liên quan mật thiết đến đạo đức trên mạng xã hội. Bằng việc quan sát những fanpage nổi bật trên mạng xã hội có lượng fan đông đảo nhất cùng những trào lưu lan truyền mạnh trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, ta có thể có cái nhìn phần nào về cách người Việt sử dụng mạng xã hội như thế nào, từ đó hiểu hơn về hành vi ứng xử liên quan đến đạo đức trên mạng xã hội.
Nhìn vào những giao tiếp của cộng đồng trên mạng xã hội, những nội dung mà các cộng đồng fanpage hay đăng tải, chúng ta có thể nhận thấy người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam thích bình luận và tranh cãi nhất về vấn đề gì hay cụ thể hơn rằng cách đám đông “ứng xử” trên mạng xã hội. Đặc điểm của người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là tò mò, thích tìm hiểu điều mới lạ, giật gân, thích tranh luận và dễ bị xu hướng đám đông làm ảnh hưởng.
Chưa có thời điểm nào như thời kỳ mạng xã hội bùng nổ này, người ta lại gây sự chú ý trên một diện rộng dễ ràng như vậy. “Nổi tiếng” bằng cách chủ động gây tai tiếng là một trong những cách thức mà không ít những người được gọi là “hot Facebooker” thường dùng. Không khó để nhận ra những nội dung gây sự chú ý trong thời gian vừa qua, nếu không là những chủ đề thời sự, thông tin mang tính giật gân, gây sốc... thì cũng là những tin tức về các cá nhân với những câu chuyện đặc biệt. Đặc biệt ở đây có thể là một tấm hình kì lạ, chẳng giống ai, một trào lưu từ đời thực hay một video gây xôn xao… Có vẻ như người dùng mạng xã hội ngày nay đang có xu hướng soi mói vào đời tư của tất cả mọi người, từ các ngôi sao ca nhạc, diễn viên cho đến cuộc sống của những con người rất bình thường.