Trung Quốc tạo bước đột phá trong công nghệ tàu đệm từ siêu tốc
Một phiên bản tàu đệm từ siêu tốc có khả năng đạt vận tốc lên tới 600 km/giờ (372 dặm/giờ) mới đây đã được cho ra mắt ở Trung Quốc. Đây là bước đi giúp nước này tiến gần hơn với tham vọng trở thành quốc gia sở hữu thế hệ tàu đệm từ có vận tốc cao nhất thế giới.
Cận cảnh phiên bản nguyên mẫu tàu đệm từ siêu tốc của Trung Quốc. (Nguồn: AP).
Bước đột phá mới
Trong hôm 24/5, nguyên bản của dự án tàu đệm từ tốc độ cao tối tân nhất của Trung Quốc đã được đem ra thử nghiệm ở thành phố Thanh Đảo, miền Đông nước này. Được phát triển bởi Công ty cổ phần Đường sắt Trung Quốc (CRRC) – nhà cung ứng trang thiết bị giao thông lớn nhất thế giới – con tàu có hình dáng thon và bóng bẩy này dự kiến sẽ được đưa vào giai đoạn chạy thử nghiệm mở rộng vào năm 2021.
Những người thực hiện dự án hy vọng rằng mẫu tàu đệm từ tốc độ cao này sẽ làm biến đổi hoàn toàn viễn cảnh giao thông của Trung Quốc trong tương lai, thu hẹp khoảng cách giữa đường sắt cao tốc và di chuyển bằng đường không.
“Đi từ Bắc Kinh tới Thượng Hải là một ví dụ - nếu đếm thời gian hành trình này thì mất khoảng 4,5 giờ nếu đi bằng máy bay, 5,5 giờ nếu đi bằng đường sắt cao tốc, và chỉ mất có 3,5 giờ nếu đi bằng tàu đệm từ tốc độ cao” – Ding Sansan, trưởng đội phát triển dự án và nghiên cứu tàu đệm từ cao tốc của CRRC, nhận định.
Trong khi tốc độ trung bình của một chiếc máy bay là khoảng 800-900 km/giờ, ở thời điểm hiện tại, các con tàu hoạt động trên tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải chỉ đạt vận tốc tối đa là 350 km/giờ. Các con tàu đệm từ tốc độ cao sử dụng lực đẩy từ trường để nâng con tàu khỏi mặt đất, giảm ma sát và đẩy nó tiến về phía trước.
Sau gần 3 năm nghiên cứu kỹ thuật, ông Ding nói rằng đội ngũ của ông đã phát triển được phần thân tàu có trọng lượng nhẹ và sức chống chịu cao, tạo cơ sở kỹ thuật để tiếp tục phát triển thêm 5 mẫu nguyên bản tàu đệm từ tốc độ cao.
Và trong thời gian tới, Công ty CRRC Qingdao Sifang – một chi nhánh của CRRC – sẽ cho xây dựng một trung tâm thí nghiệm và một trung tâm sản xuất thử nghiệm tàu đệm từ tốc độ cao. Hai công trình này dự kiến sẽ bắt đầu đi vào vận hành từ cuối năm nay.
Tham vọng tàu siêu tốc của Nhật
Mẫu nguyên bản mà Trung Quốc cho ra mắt mới đây tuy nhiên không phải con tàu đầu tiên trên thế giới đạt được mốc vận tốc 600 km/giờ trong các cuộc thử nghiệm. Trước đó, năm 2015, một con tàu đệm từ tốc độ cao do Nhật Bản chế tạo đã đạt được mốc vận tốc 603 km/giờ trong hành trình chạy thử nghiệm ở Yamanashi – đạt kỷ lục thế giới mới.
Nhật Bản hiện đang phát triển thêm một tuyến tàu đệm từ trường tốc độ cao có tên Chuo Shinkansen, với những con tàu có thể đạt vận tốc cao nhất lên tới 500 km/giờ. Giai đoạn đầu tiên của dự án này – kết nối Tokyo với tỉnh Nagoya – dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2027, giúp cắt giảm thời gian di chuyển giữa hai địa điểm này xuống còn một nửa.
Trong khi đó, hệ thống tàu đệm từ tốc độ cao đầu tiên của Trung Quốc, một tuyến đường kéo dài 30 km giữa sân bay Putong ở Thượng Hải tới trung tâm thành phố này, đã mở cửa trong năm 2002. Tốc độ tối đa của các con tàu vận hành trên tuyến này là 431 km/giờ và tính đến thời điểm hiện tại vẫn là hệ thống tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới.
Được biết, dự án này được đồng thực hiện bởi Công ty Phát triển Hệ thống giao thông đệm từ Thượng Hải, một liên danh của Đức bao gồm Hãng Siemens AG, Thyssen Transrapid GMBH và Transrapid International GMBH.
Dù cho công nghệ đệm từ đã được phát triển và được xem là tương lai của ngành đường sắt trong suốt nhiều thập kỷ qua; nhưng đến nay mới chỉ có một số ít các quốc gia trên thế giới đang vận hành các con tàu kiểu này: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.