Xây dựng văn hoá tiêu dùng hàng Việt

Hải Nhi 28/05/2019 08:00

Thời gian qua, công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hà Nội được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã có sức lan tỏa, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của người dân trong viêc sử dụng, mua sắm hàng Việt.

Xây dựng văn hoá tiêu dùng hàng Việt

Thương hiệu trà sen Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội được người tiêu dùng ưa chuộng.

Điển hình như quận Tây Hồ, trong 10 năm qua, quận đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ Lê Như Hùng chia sẻ: Quận đã tích cực, chủ động xây dựng 3 thương hiệu sản phẩm truyền thống là: Trà sen Quảng An, hoa đào Nhật Tân, nhãn hiệu tập thể quất cảnh Tứ Liên. Hai đơn vị được công nhận Làng nghề truyền thống là Xôi Phú Thượng và Quất cảnh Tứ Liên… Đặc biệt, để khuyến khích tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam, quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường trên địa bàn rà soát rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, nhất là doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của quận và phường.

Điểm sáng vận động tuyên truyền nhân dân dùng hàng Việt có thể kể tới MTTQ huyện Thanh Trì. Chủ tịch UB MTTQ huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương cho biết: Hàng năm huyện chi ngân sách từ 4 -5 tỷ đồng để hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp và nhân dân phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng 16 chợ hạng 3, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong giao thương hàng hóa. Hỗ trợ 2 hợp tác xã sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap được cấp mã vạch của Sở Công thương, phối kết hợp tổ chức các hội chợ, các điểm bán hàng lưu động đưa hàng hoá, sản phẩm trong nước đến với nhân dân trên địa bàn huyện. Tổng kinh phí ngân sách huyện thực hiện đầu tư để mua sắm các tài sản, vật tư, trang thiết bị là hàng hóa do Việt Nam sản xuất nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan nhà nước, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học trong các trường là 53 tỷ 182 triệu đồng.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thanh, thời gian qua, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn quận đã được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền đã được tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện của nhiều ngành, đoàn thể.

Các cơ quan chức năng tăng cường hiệu lực hành chính, ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và các điểm bán hàng bình ổn giá, tạo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Thời gian tới, để cuộc vận động đạt kết quả cao hơn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị, các đơn vị cần đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu hàng Việt chất lượng cao đến người tiêu dùng, triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2019 đồng thời, gắn hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; kết nối cung - cầu, đẩy mạnh liên kết nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng…

Hải Nhi