Xét xử buôn lậu 91 siêu xe BMW: Cán bộ hải quan vô can?
Các “ông trùm” buôn lậu xe BMW lợi dụng sơ hở trong thông quan để lập các chứng từ giả, hợp đồng mua bán, thậm chí sửa cả giá trị thật của các xe BMW siêu sang, để thu lợi hàng trăm ngàn Euro…
Các “trùm” buôn lậu của Euro Auto tại tòa. Ảnh: Hồng Phúc.
Ngày 4/6, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Buôn lậu” 91 siêu xe BMW liên quan đến các cá nhân, nguyên là Tổng GĐ, các Trưởng phòng của Công ty ô tô Âu châu (Euro Auto). Tuy nhiên, không một cán bộ hải quan TP.HCM nào bị truy tố và đưa ra xét xử trong vụ án này.
Theo cáo trạng, các cáo buộc “buôn lậu” được đưa ra đối với Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, nguyên Tổng GĐ Công ty Euro Auto); Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối của Euro Auto) và Trần Hải Đăng (SN 1974, nguyên Phó GĐ Công ty TNHH Việt Á). Từ tháng 7/2007, các đối tượng trên đã đại diện pháp nhân Euro Auto ký hợp đồng làm nhà nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam của Tập đoàn BMW AG (Đức) về dòng ôtô siêu sang hiệu BMW, Mini Cooper và Motorrad. Thống kê cho thấy từ tháng 12/2016, Euro Auto đã nhập khẩu về Việt Nam 470 siêu xe BMW, 78 xe Mini Cooper và 55 xe BMW Motorrand, với ước tính tổng trị giá lên tới 15 triệu USD. Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto đã ký hợp đồng dịch vụ để Công ty TNHH Việt Á giao nhận, khai báo hải quan, thông quan hàng hóa cho mình.
Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở trong quá trình thông quan, Trần Hải Đăng đã làm giả hóa đơn của 91 xe ôtô BMW, với tổng trị giá 2.163.692 Euro (tương đương trên 60 tỷ đồng). Điều đáng nói, các hóa đơn giả này có giá trị thấp hơn rất nhiều so với Invoice (hóa đơn) do Tập đoàn BMW AG phát hành (chênh lệch 129.259 Euro (tương đương 6,4 tỷ đồng). Sau đó, Trần Hải Đăng chuyển cho Nguyễn Thị Minh Yến trình cho Nguyễn Đăng Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập 91 siêu xe hiệu BMW. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng cùng nhau thu lợi bất chính hơn 6,4 tỷ đồng và gây thiệt hại cho nhà nước số nhiều tỷ đồng.
Bản cáo trạng cũng xác định các khách hàng mua 91 siêu xe trên hoàn toàn không hay biết các chứng từ là giả nên các cơ quan tiến hành tố tụng đã không thu hồi được 91 siêu xe. Do đó, Euro Auto, mà đứng đầu là các lãnh đạo và trưởng phó phòng liên quan phải chịu trách nhiệm về số xe buôn lậu đã bán. Sau vụ buôn lậu 91 siêu xe BMW, hiện nay cơ quan chức năng cũng tạm dừng chưa cho thông quan 133 chiếc BMW, hiện còn nằm phơi sương tại cảng Sài Gòn chưa được giải quyết.
Tại tòa, Nguyễn Đăng Thảo khai nhận, đã ký nhiều hợp đồng nhập khẩu xe ô tô với công ty BMW AG của Đức, trong đó có hồ sơ giả của 91 siêu xe BMW. Bị cáo này cũng khai, hóa đơn do BMW AG phát hành không có chữ ký của đại diện BMW AG, mà do sự móc nối của ba bị cáo với nhau. Trong đó, Nguyễn Đăng Thảo là người ký các chứng từ, sao y hóa đơn hợp đồng để làm thủ tục đăng kiểm thông quan lô hàng. Mục đích của việc điều chỉnh giá trên hợp đồng của 91 siêu xe BMW là tạo dựng nhằm giảm số thuế nhập khẩu lô hàng được giảm giá.
Cũng tại tòa, đại diện Hải quan TP.HCM khi được đề nghị cung cấp thông tin, đã khẳng định các công chức hải quan đã làm đúng quy định. Việc này được chủ tọa phiên tòa truy hỏi liên tục, thế nhưng đại diện hải quan vẫn vòng vo, cho rằng ngành hải quan vô can trong các sai phạm của vụ án này. Đại diện của Hải quan TP.HCM cho biết, có 6 công chức hải quan gồm Phan Thị Hoa, Nguyễn Thí Thức, Khưu Hữu Phước, Nguyễn Thị Thu Hiền, Hoàng Thế Vinh và Nguyễn Văn Thuyên liên quan đến vụ việc, được phân công tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trực tiếp kiểm hóa đối với 91 siêu xe BMW từ ngày 19/7/2013 đến ngày 4/9/2013, nhưng ngành hải quan xác định các cá nhân trên không có hành vi tiêu cực. Việc kiểm hóa thực tế được thực hiện theo đúng quy định liên quan đến tên hàng, mã số, số lượng,trọng lượng, chủng loại, chất lượng, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, ngày sản xuất.
Về phía Cơ quan điều tra đã không đề cập, xem xét xử lý đối với các công chức Hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn nêu trên. Đại diện VKS cho rằng, việc kiểm hóa thực tế được thực hiện theo đúng quy định và đã đối chiếu phù hợp giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ hải quan điện tử.
Liên quan đến vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra còn khởi tố ông Simon Andrew Rock (Chủ tịch HĐQT công ty Euro Auto) về hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỷ đồng, nhưng do ông Rock không còn ở Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách ra thành vụ án khác để xử lý sau.
Theo dự kiến xét xử vụ xét xử buôn lậu 91 siêu xe BWM diễn ra trong hai ngày 4-5/6.