Phát hiện thêm lỗi mới trên dòng máy bay Boeing MAX
Một lỗ hổng vừa mới được phát hiện trên hệ thống máy tính của mẫu máy bay Boeing 737 Max có thể khiến máy bay này chúc mũi xuống đất. Thông tin về lỗi trên được CNN dẫn từ 2 nguồn tin liên quan tới cuộc thử nghiệm mẫu máy bay này, và có thể làm chậm quá trình đưa chúng trở lại bầu trời.
Mẫu máy bay Boeing 737 MAX (Nguồn: AP).
Lỗ hổng mới
Lỗi này được phát hiện qua một loạt các chuyến bay giả lập để thử nghiệm phần mềm mới do Boeing phát triển - một trong những nguồn tin cho biết.
Mẫu máy bay mới nhất của Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã phải nhận lệnh cấm bay vào tháng 3 sau khi xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn – chuyến bay 610 của hãng hàng không trong vòng 5 tháng.
Trong khi các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn vẫn đang được tiến hành, báo cáo sơ bộ cho thấy hệ thống ổn định mới trong máy bay Boeing 737 MAX đã khiến hai máy bay chúc mũi xuống và phi công không thể cứu vãn được tình hình. Tập đoàn Boeing thông báo sẽ hạn chế những sự cố nói trên xảy ra bằng cách sửa lỗi phần mềm để cải thiện tính năng của hệ thống ổn định. Việc này sẽ cho phép phi công có thể can thiệp vào hệ thống trong trường hợp cần thiết.
Trong quá trình bay thử nghiệm các phi công của Chính phủ đã phát hiện lỗi khiến bộ vi xử lý đẩy đầu máy bay chúc xuống đất. Hiện chưa rõ liệu bộ vi xử lý này có phải là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn trước hay không.
Khi kiểm tra nguy cơ mắc lỗi của bộ vi xử lý trong các buổi bay thử nghiệm, “rất khó để các phi công có thể khắc phục trong vài giây” – theo một trong những nguồn tin mà CNN dẫn lại – “Và nếu bạn không thể khắc phục trong vài giây, đó là một rủi ro không thể chấp nhận được”. Các kỹ sư của Boeing hiện đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Việc này được cho là sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong việc cấp lại giấy phép cho 737 MAX. “Sự an toàn của máy bay là ưu tiên cao nhất của Boeing” – tuyên bố của Công ty này nêu rõ.
Boeing cho hay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) “đã yêu cầu công ty giải quyết vấn đề bổ sung thông qua những thay đổi trong phần mềm mà Công ty đã phát triển trong 8 tháng qua”.
“Boeing đồng ý với quyết định và yêu cầu của FAA và Công ty đang làm việc về phần mềm được yêu cầu” – Công ty cho biết, thêm rằng Boeing “sẽ không đề nghị FAA cung cấp giấy chứng nhận cho 737 MAX cho đến khi chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu và đảm bảo 737 MAX an toàn khi quay lại hoạt động”.
Nhiều nguồn tin cho biết các kỹ sư của Boeing đang cố gắng xác định xem vấn đề của bộ vi xử lý có thể được khắc phục bằng việc lập trình lại hay phải thay thế bộ vi xử lý vật lý trên mỗi máy bay 737 MAX nếu được yêu cầu.
Bổ sung khóa huấn luyện phi công
Để chuẩn bị cho sự trở lại hoạt động của mẫu 737 MAX, Boeing và FAA cũng đang hợp tác để áp dụng các khóa huấn luyện bổ sung cho các phi công lái mẫu máy bay này – trong đó có thể tăng thời gian tập bay giả định. Tập đoàn Boeing và FAA cũng đang phối hợp với nhiều cơ quan hàng không dân dụng của châu Âu, Brazil và Canada.
Boeing từng đề xuất huấn luyện trên máy tính cho phi công, và khóa huấn luyện này có thể được hoàn thành ngay trên thiết bị iPad. Trong khi đó, các hiệp hội phi công cho rằng các khóa huấn luyện kiểu này không thể nào được thực hiện trên iPad bởi nó không thể mang lại trải nghiệm thực tế cho phi công.
Hiện FAA đang nỗ lực làm việc để quyết định xem liệu có nên kéo dài thời gian các khóa huấn luyện giả định vốn rất hao tốn kinh phí hay không… Ông Gregory Martin – Phát ngôn viên của FAA – nói rằng cơ quan này “đang tuân thủ nghiêm túc các quy định nhằm đưa mẫu Boeing 737 MAX trở lại bầu trời sớm nhất có thể”.
“FAA sẽ gỡ bỏ lệnh cấm ngay khi chúng tôi nhận định rằng mẫu máy bay trên đã an toàn” – ông Martin cho hay – “Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá về các điều chỉnh phần mềm của Boeing và phát triển thêm các khóa huấn luyện bổ sung cần thiết để áp dụng trong tương lai”.