Dang dở những dự án bãi đậu xe ngầm
Vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các bãi đậu xe ô tô ở khu vực trung tâm thành phố đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP Hồ Chí Minh. Từ hơn chục năm trước, TP HCM đã có quy hoạch nhiều bãi đậu xe ngầm ở trung tâm thành phố với công suất hàng ngàn chỗ đậu nhưng đến nay, tất cả vẫn “án binh bất động”.
Dự án bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng nhiều năm chưa thực hiện được.
Điều đáng nói, dù khu vực được chọn xây dựng bến đậu xe ngầm không có động tĩnh gì nhưng cũng chính tại các khu đất này, các công trình cho thuê kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, vui chơi lại hoạt động tấp nập nhiều năm nay.
Trong tháng 6 qua, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã thu hồi quyết định đầu tư bãi đậu xe ngầm ở khu sân khấu Trống Đồng (quận 1) của Công ty Đông Dương. Đây là hệ quả tất yếu bởi khi được giao dự án từ năm 2010 đến nay, Công ty vẫn chưa triển khai được hạng mục nào. Tuy nhiên, cũng chỉ ít ngày sau, đại diện Sở GTVT TPHCM lại có văn bản kiến nghị lãnh đạo thành phố xin cho công ty này lại tiếp tục được triển khai dự án. Theo Công ty Đông Dương, có thể năm 2020, dự án sẽ được khởi công. Tình trạng trên cho thấy, việc triển khai dự án xây bãi đậu xe ngầm ở đây đang gặp nhiều vấn đề, cả từ phía cơ quan chức năng lẫn chủ đầu tư. Được biết, bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng nằm góc giao lộ đường Cách Mạng Tháng Tám-Nguyễn Du (quận 1) có diện tích 5.327 m2, với 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi. Dự án đáp ứng khoảng 900 ô tô và 400 mô tô với tổng nguồn vốn thực hiện khoảng hơn 800 tỷ đồng.
Không chỉ có dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng mà ở tất cả 3 dự án xây bãi đậu xe ngầm khác (bãi ở sân Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, Công viên Lê Văn Tám, đều ở quận 1) được UBND TPHCM quy hoạch, giao cho chủ đầu tư thực hiện đến nay cũng ở trong tình trạng tương tự. Nghĩa là chưa có bất cứ hạng mục nào được triển khai. Như dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (quận 1) với vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng, gồm 2 khu dự kiến có thể chứa được 1.300 ô tô và 2.000 xe mô tô. Dự án này được doanh nghiệp khởi công năm 2008 nhưng đến nay, vẫn chưa có một viên gạch nào được đặt xuống. Ngay cả việc di dời cây xanh ở khu công viên này, doanh nghiệp cũng loay hoay chưa thực hiện được.
Không biết khi nào người dân ở TPHCM mới có bãi đậu xe ngầm để sử dụng theo quy hoạch trên. Việc quá chậm trễ trong công tác triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm ở TPHCM có nhiều lý do dù lãnh đạo thành phố các thời kỳ đều mong muốn thực hiện. Chỉ tính ở khu trung tâm thành phố trong khoảng 10 năm trở lại đây, hàng chục dự án cao ốc, chung cư có bãi đậu xe ngầm 4-5 tầng đi kèm, sức chứa vài trăm xe ô tô được các doanh nghiệp thực hiện dễ dàng. Thế nhưng khi thực hiện riêng rẽ một dự án bãi đậu xe ngầm thì các doanh nghiệp lại không thể làm nổi, thậm chí phải trả lại dự án cũng là điều mà nhiều người thắc mắc.