Sạt lở nghiêm trọng, cắt đứt tuyến giao thông Quốc lộ 91B
Ngày 1/8, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cho biết, đoạn quốc lộ 91 đi quan địa phận xã Bình Mỹ đã bị sạt lở gần như hoàn toàn cắt đứt tuyến Quốc lộ 91B ở đoạn này, rất may không gậy thiệt hại về người và tài sản.
Tuyến Qốc Lộ 91B đoạn xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang bị sạt lở cắt đứt đoạn giao thông này.
Theo thông tin từ người dân ở hiện trường cho biết, trong ngày 1/8 qua 3 lần bị sạt lở ở các mốc thời gian từ 12h30, 2h30 và 5h30, tuyến Quốc lộ 91B qua đoạn trên bị sạt lở khoảng 85 m đất, trong đó gần 80 m mặt đường tuyến Quốc lộ 91B này bị sạt lở xuống sông Hậu. Hiện chính quyền địa phương đang ra sức di dời dân và vẫn đang tiếp tục thả những bao cát xuống hố xoáy để hạn chế sạt lở.
Ông Nguyễn Thanh Lâm thông tin thêm: “Tính từ mặt quốc lộ vào khoảng 40 m thì có 26 nhà dân đang sinh sống thuộc vùng nguy hiểm cũng đã được hỗ trợ di dời tài sản, vật dụng có giá trị đi nơi khác. Tất cả các hộ dân này đều được bố trí chỗ ở hoặc ở nhờ nhà người thân gần đó”.
Rất may, trước đó hơn 1 ngày tuyến tránh ở khu vực này đã được thông xe nên tuyến Quốc lộ 91B bị cắt đứt nhưng không ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các phương tiện giao thông ở khu vực này.
Ngày 1/8, Bộ GTVT cũng phát đi thông cáo báo chí, theo đó Bộ GTVT cho biết: Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ quan trọng, kết nối Cần Thơ với tỉnh An Giang, cũng như kết nối khu vực phía Tây Nam Nam Bộ. Do tuyến đường chạy dọc sông Hậu, một số đoạn đường và khu dân cư sát ven sông thường xuyên bị ảnh hưởng sạt lở. Năm 2010, đoạn tuyến Quốc lộ 91 tại vị trí Km88+910 (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã bị sạt lở gây đứt đường.
Bộ GTVT, xác định đây là vị trí tuyến Quốc lộ 91 chạy sát sông Hậu, dòng sông cong và thu hẹp cục bộ nên có xu hướng dòng chảy thúc vào nền đường, gây nguy hiểm, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang xử lý khắc phục lấp lại vị trí bị xói lở và nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến.
Cũng theo Bộ GTVT, trước đó, lúc 18h ngày 27/7, tại Quốc lộ 91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140m) đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường.
Theo đánh giá, tại vị trí này, lòng sông rất sâu do có nhiều hố xoáy, gây sạt lở, có nguy cơ đứt đường rất cao (tương tự vị trí cách đó khoảng 340m, đã sạt lở gây đứt đường năm 2010). Theo dõi đến ngày 28/7 cho thấy, vết nứt có xu hướng mở rộng, nguy hiểm đến công trình giao thông và dân cư sống lân cận.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sạt lở.
Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý khắc phục. Đến 21h ngày 30/7, đã thông xe tuyến tránh tạm, đảm bảo người và phương tiện tham gia giao thông đi lại an toàn. UBND tỉnh An Giang đã có quyết định ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này, chỉ đạo UBND huyện tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận; chỉ đạo Sở GTVT và Ban Quản lý dự án triển khai thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở; chỉ đạo Công an và Thanh tra giao thông phối hợp điều tiết đảm bảo giao thông, chỉ đạo di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ IV thực hiện ngay công tác hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực và điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục; chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 7 và Nhà thầu tổ chức thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông.
Theo Bộ GTVT, công tác đảm bảo giao thông bước 1 để khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91 đoạn chạy sát sông Hậu qua địa phận xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, hiện khu vực đang trong mùa mưa, diễn biến thủy lực, thủy văn và chế độ dòng chảy của sông Hậu còn nhiều phức tạp, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn cho dân cư khu vực và đảm bảo chất lượng thi công công trình.
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ bổ sung biển báo, đèn cảnh báo, tưới nhựa trên lớp móng đường được triển khai thi công hoàn thiện trên tuyến tránh tạm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bố trí vốn và triển khai thi công thảm phủ bê tông nhựa, sớm hoàn thành tuyến tránh đoạn sạt lở Quốc lộ 91, đưa vào khai thác ổn định, lâu dài…
Hiện ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sạt lở trên Quốc lộ 91.
Quốc Trung