Nỗ lực đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Tuệ Phương 05/08/2019 08:00

Sau hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bến Tre đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ý thức người tiêu dùng trong lựa chọn hàng Việt khi mua sắm đã nâng lên một bước đáng kể. Đó là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân khi thực hiện Cuộc vận động (CVĐ).

Nỗ lực đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Đoàn Văn Đảnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre, với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy trong triển khai thực hiện. 10 năm qua, CVĐ đạt được nhiều kết quả tích cực, đã hình thành được ý thức sử dụng hàng Việt Nam trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lan tỏa thành phong trào rộng rãi trong nhân dân. Người tiêu dùng đã từng bước có ý thức tiêu thụ hàng Việt Nam chất lượng cao và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm được sản xuất từ các doanh nghiệp (DN) trong nước. Hiện nay, khi đi mua sắm, số lượng người tham gia mua sắm hàng Việt chiếm tỷ lệ cao hơn. “CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không phải là giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà có ý nghĩa lâu dài. Giải pháp cơ bản để thực hiện tốt CVĐ là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng có những nhận thức đúng đắn về hàng Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”- ông Đảnh khẳng định.

Qua 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Bến Tre đã tổ chức được nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thu hút được 2.242 DN tham gia. Các chương trình khuyến mại cũng được các doanh nghiệp sản xuất quan tâm, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết Nguyên đán với giá trị khuyến mại, giải thưởng ngày càng hấp dẫn đã thu hút được một số lượng lớn người tiêu dùng khi đi mua sắm. Không dừng lại ở đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được tỉnh Bến Tre quan tâm, chỉ đạo. 10 năm qua, tỉnh Bến Tre cũng đã tổ chức thành công 10 hội chợ Công nghiệp - Thương mại. Mỗi hội chợ thu khoảng 130 DN đăng ký tham gia, đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng/hội chợ.

Cùng với tuyên truyền, vận động, các ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa; kiên quyết ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, giúp người tiêu dùng trong tỉnh ngày càng nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam; đồng thời có sự so sánh về giá cả, chất lượng giữa hàng nội với hàng ngoại để người tiêu dùng an tâm hơn khi tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước.

Theo ông Đoàn Văn Đảnh, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thật sự góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức tự hào dân tộc, dần hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Các tổ chức, cá nhân ngày càng quan tâm, tin tưởng nhiều hơn đến hàng hóa sản xuất trong nước. Các DN ngày càng nâng cao ý thức trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nhiều DN tăng cường đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng hàng hoá, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mở rộng thị trường nội địa, góp phần đưa kinh tế của tỉnh vượt qua những khó khăn. Để CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút được sự quan tâm hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phối hợp với các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trong các cơ quan, đơn vị, DN và nhân dân. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh cũng đã tăng cường vận động cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân quan tâm, hưởng ứng thực hiện tốt CVĐ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là trong mua sắm, tiêu dùng.

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là CVĐ lâu dài, mang tính rộng rãi, cần rất nhiều đối tượng cùng tham gia, trong đó DN phải vươn lên, đảm bảo và cam kết giữ chất lượng với giá cả cạnh tranh. Muốn như vậy phải có sự tham gia của các nhà tổ chức, mà không ai khác hơn là Ban Chỉ đạo tại các tỉnh mà nòng cốt là Ủy ban MTTQ và Sở Công thương, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của truyền thông, để tạo ra các kênh thông tin, trao đổi, gặp gỡ giữa người tiêu dùng và các DN.

“Để CVĐ không mờ nhạt đi, trong thời gian tới tỉnh Bến Tre cần nỗ lực hơn nữa, làm cầu nối cho DN và người tiêu dùng, kiên trì vận động, thuyết phục người tiêu dùng ý thức dùng hàng Việt ngày càng nhiều hơn, thông qua công tác tuyên truyền vận động, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn”- ông Đảnh chia sẻ.

Tuệ Phương