Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện
Trong văn bản trả lời cử tri Hà Nội mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn…
Trong đó, về nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT cho hay, dự án có thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chưa lường hết quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật; chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là Cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án; Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế…
Văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT cũng chỉ ra một số nguyên nhân khách quan như: Việc giải phóng mặt bằng tại Hà Nội rất chậm và phức tạp; yếu tố khác biệt về quy định giữa 2 quốc gia về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện; hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Dự án…
Sau khi liệt kê các nguyên nhân trên, Bộ GTVT đã nhận trách nhiệm chỉ đạo về mình trên cương vị chủ đầu tư, trách nhiệm trực tiếp là của Ban Quản lý dự án Đường sắt. Bên cạnh đó, tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư, tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác giám sát; UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm về giải phóng mặt bằng chậm.
Đáng chú ý dù dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ nhiều năm, nhưng Bộ GTVT cho rằng, tới nay, dự án vẫn có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ. Bộ GTVT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để chỉ đạo giải quyết.