Ca sĩ Đinh Trang ra mắt album đánh dấu 10 năm ca hát chuyên nghiệp
Sau MV “Bài ca hy vọng”, ca sĩ Đinh Trang vừa chính thức giới thiệu album “Hát đợi anh về”. Đây là sản phẩm âm nhạc được phát hành nhân dịp chào mừng Quốc khánh 2/9, đồng thời đánh dấu 10 năm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp của Đinh Trang.
Ca sĩ Đinh Trang ra mắt album Album "Hát đợi anh về".
Album "Hát đợi anh về" gồm 10 bài hát cách mạng: Tình em (Lời: Ngọc Sơn, nhạc: Huy Du, phối khí: Trần Mạnh Hùng), Người con gái sông La (Tác giả: Doãn Nho, phối khí: Trần Mạnh Hùng), Tiếng đàn Ta lư (Tác giả: Huy Thục, phối khí: Trần Đức Minh), Mẹ yêu con (Tác giả: Nguyễn Văn Tý, phối khí: Phan Cường), Mùa xuân trên quê hương (Tác giả: Hoài Mai, phối khí: Trần Mạnh Hùng)… Trong đó, ca khúc Mùa xuân trên quê hương được ca sĩ Đinh Trang song ca cùng NSƯT Đăng Dương.
Điều đặc biệt, các ca khúc cách mạng trong album được Đinh Trang hát theo phong cách kỹ thuật opera cổ điển. Đây là nét khác biệt so với nhiều ca sĩ hiện nay. Trong khi mọi người tìm cách “mềm hóa” thính phòng bằng lối hát pha trộn bán cổ điển, dân gian và thậm chí là nhạc nhẹ thì Đinh Trang lại chọn cách hát đúng tinh thần, kỹ thuật của opera.
Thực hiện album với những ca khúc cách mạng quen thuộc, đã được nhiều giọng ca gạo cội hát thành công, nhưng Đinh Trang không vì thế mà cảm thấy áp lực. Cô nghĩ rằng khi cái tâm của mình muốn hát và có ý thức kết nối, giữ gìn những ca khúc cách mạng thì mình nhất định vượt qua được những trở ngại. 10 năm học tập miệt mài và tích lũy, cô tin mình sẽ hát bằng trái tim, bằng cảm xúc của người trẻ và thổi được vào ca khúc một tinh thần mới với niềm tự hào dân tộc của ngày hôm nay. Theo cô, mỗi thế hệ đều có một phong cách, quan điểm sống khác nhau và mỗi tác phẩm âm nhạc kinh điển luôn sống mãi với thời gian chính là vì những người trẻ luôn có ý thức tìm tòi, phát triển nó.
Đinh Trang cất lên những ca khúc cách mạng kinh điển không phải với tâm thế của những nghệ sĩ đang chịu cảnh mưa bom bão đạn mà là của người trẻ đang sống trong hòa bình, hạnh phúc. Chẳng hạn ở Bài ca hy vọng, cô hát bằng sự tươi mới, tươi vui, yêu đời, đầy tự hào về quê hương đất nước, hướng đến xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, bình yên. Ở Miền xa thẳm cô không muốn người nghe “rợn tóc gáy” với không khí âm u, tiếc thương các anh hùng liệt sĩ mà thể hiện sự trịnh trọng, biết ơn và nhẹ nhõm để linh hồn họ nơi xa có thể cảm thấy được thảnh thơi. Ở Mẹ yêu con, các ca sĩ khác vẫn thường hát theo lối mềm mại, uyển chuyển như một lời ru của người mẹ hiền hậu, nhưng Đinh Trang tư duy ca khúc này rộng hơn, lớn hơn, không chỉ là tình mẫu tử mà là hình ảnh của người mẹ Tổ quốc. Cô không luyến láy một cách ủy mị mà hát mạnh mẽ, cứng cáp hơn, thể hiện tầm vóc lớn hơn, bao la và vững vàng hơn.
Trong album “Hát đợi anh về” Đinh Trang đặc biệt thích ca khúc Người con gái sông La. Đây vốn là bản phối của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng mà Đinh Trang từng hát trực tiếp với dàn nhạc giao hưởng ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Bản phối rất hay đã khiến giọng hát của cô thăng hoa theo. Ca khúc này mọi người thường có xu hướng hát ngả theo phong cách dân gian, da diết, mênh mang, nhưng cao trào rực rỡ hào hùng của bản phối đã khiến Đinh Trang thay đổi cách hát để nó gần tới tính thính phòng hơn, trở nên hào sảng, mạnh mẽ, kiên cường. “Tôi bị cuốn theo bài hát, nó thực sự khiến tôi hát rất đã”, nữ ca sĩ nói.
Ca khúc được Đinh Trang chọn làm chủ đề album – Hát đợi anh về - là bài hát gắn với kỷ niệm của cô. Cô đã tập nó để đi thi Sao Mai và nó cũng là ca khúc khiến khán giả biết đến cô. Đây là bài hát rất khó với âm vực trải cực kỳ rộng, nhưng may mắn là nó lại vừa in với khoảng giọng của Đinh Trang, khiến cô vô cùng tự tin khi hát, không có một chút căng rướn nào cả.
Đặc biệt, trong album của mình, Đinh Trang xếp Áo mùa đông vào bonus track, bởi nó không có sự tương đồng với mạch chung của các bài hát khác. “Phần phối khí tác phẩm này khá độc đáo và bất ngờ, dù không bị sa đà vào sự kỳ khôi, làm quá, nhưng dường như nó không ăn nhập với không khí lạc quan đầy tích cực và tươi tắn của cả album. Tôi từng định bỏ nó ra, nhưng mà phần vì tiếc, phần vì yêu quá – yêu cái giai điệu trữ tình thủ thỉ, mềm mại và đầy lôi cuốn của nó nên đành giữ lại”, nữ ca sĩ nói.