Quảng bá du lịch: Không thể theo lối cũ
Những bộ phim lấy bối cảnh tại Việt Nam, những bộ ảnh và clip quảng cáo được quay tại Việt Nam đang tạo ra những hiệu ứng tích cực về du lịch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu tính chuyên nghiệp trong quảng bá được nâng lên thì sẽ đem lại hiệu quả tích cực hơn.
Louis Vuitton sử dụng hình ảnh Việt Nam làm bối cảnh clip quảng bá thương hiệu.
Cơ hội quảng bá
Sau bộ phim bom tấn của Hollywood “Kong: Skull Island” được thực hiện tại Việt Nam, mới đây thương hiệu Louis Vuitton (LV) vừa thực hiện bộ ảnh và clip quảng bá cho chiến dịch mới của hãng lấy bối cảnh tại Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa, Hội An. Clip và hình ảnh quảng bá lấy bối cảnh là những chuyến đi, 3 người mẫu của thương hiệu là Rianne van Rompaey, Fei Fei Sun và Kit Butler đã có những trải nghiệm thú vị tại các vùng di sản của Việt Nam.
Đặc biệt, qua ống kính của nhiếp ảnh gia Angelo Pennetta, những sản phẩm hiện ra càng trở nên độc đáo trong khung cảnh xinh đẹp, cổ kính và bình yên của Việt Nam.
Sự kết hợp này đã mang đến nhiều lời khen. Theo Tổng cục Du lịch, ở góc độ quảng bá, xúc tiến du lịch, việc LV lựa chọn các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam làm nền quảng bá cho sản phẩm cao cấp của mình tạo ra sự thu hút rất lớn từ công chúng toàn cầu. Được biết trong thời gian gần đây, bên cạnh LV, Việt Nam cũng là điểm đến được nhiều nhà làm phim quốc tế quan tâm, lấy làm bối cảnh phim, điều này khẳng định nỗ lực quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung và thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng đang đi đúng hướng và mang lại thành công nhất định.
Trước đó, mạng tin tức truyền hình CNN (Mỹ) đã thông báo ấn định lịch phát sóng hai bộ phim “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản”, từ tháng 9 cho đến hết năm 2019 với 1336 lượt phát sóng trên hệ thống 4 khu vực phát sóng quốc tế của CNN là châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu - Trung Đông, Nam Á và Bắc Mỹ. Dự kiến đợt phát sóng này sẽ kết thúc vào ngày 9/12/2019.
Thay đổi cách làm
Có thể nói, trong thời gian qua các thắng cảnh và đặc biệt là các di sản của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm không chỉ của các hãng truyền thông lớn trên thế giới mà còn ở các thương hiệu thời trang, hãng điện ảnh... Thông qua việc quảng bá đã gián tiếp truyền thông điệp Việt Nam là điểm đến đẳng cấp, hướng đến khách du lịch hạng sang, có mức chi trả cao.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về du lịch thay vì “ngồi đợi” các đơn vị nước ngoài đến quảng bá, du lịch Việt Nam cần phải có sự chủ động. Đặc biệt, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, khách hàng có thể ngồi ngay tại nhà hay văn phòng, sử dụng các thiết bị điện tử kết nối Internet, hay chỉ cần một cuộc gọi điện thoại là có thể đặt trước các dịch vụ cho một chuyến đi hoàn chỉnh, từ vé máy bay, đặt phòng, điểm du lịch, tham quan…
Nhưng thực tế hiện không ít doanh nghiệp du lịch mới chỉ việc “làm cho vui” nhằm đua theo trào lưu, cho nên mới chỉ dừng ở các thao tác đơn giản như tạo lập các website, kết nối với các ứng dụng trên điện thoại di động. Do thiếu quan tâm, đầu tư đúng mức, nội dung các trang web này còn sơ sài, tốc độ chậm, không có người thường xuyên chăm sóc, ít cập nhật thông tin mới dẫn đến chưa tạo được sự kết nối liên tục với khách hàng, không có sự tương thích giữa các ứng dụng với thiết bị di động... Hậu quả là sau khi tìm đến, nhiều khách hàng vì thất vọng mà đã bỏ đi không trở lại. Thống kê từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy rất rõ điều này, với khoảng 30.000 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trên toàn quốc, dù 100% doanh nghiệp đều quan tâm sử dụng internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh, song việc đầu tư của nhiều đơn vị lại rất nửa vời, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Nguyễn Tiến Ðạt cho rằng, cho rằng thay vì các hình thức quảng bá “xưa cũ” việc áp dụng công nghệ đang là một xu thế chung trong việc quảng bá du lịch. Cũng theo ông Đạt, trong bối cảnh công nghệ thông tin đang từng bước thay đổi thói quen tìm kiếm, lựa chọn dịch vụ, sản phẩm du lịch của du khách, những người làm du lịch trong nước cần ứng dụng công nghệ cao để thực hiện quảng bá, xúc tiến du lịch. Cần tuyển dụng được những chuyên gia là những người trẻ giỏi về công nghệ để thực hiện xây dựng những chiến dịch quảng bá trên các công cụ mạng phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, Wechat… Hướng đi này không những tiết kiệm được chi phí quảng bá mà còn tạo được tính tương tác, độ lan tỏa cao, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.
Cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam là rất lớn bởi những cảnh sắc mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng. Nhưng để quảng bá thành công đòi hỏi tính chuyên nghiệp của từng đơn vị du lịch. Đặc biệt các dịch vụ du lịch cần phải được nâng cấp, tránh tình trạng “một đi không trở lại” của khách du lịch quốc tế.