Đổi mới thi THPT quốc gia: Gọn nhẹ, giảm áp lực
Dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020 được Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực tại Văn phòng Chính phủ sáng 25/9.
Phương án thi THPT quốc gia sau năm 2020 được đề xuất trên cơ sở bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy và học; không gây bức xúc trong xã hội; bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém.
Phương án thi THPT quốc gia sau năm 2020 được đề xuất bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém.
Sáng 25/9, cuộc họp của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực về thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau năm 2020 đã diễn ra tại Văn phòng Chính phủ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Tại đây, Bộ GDĐT đã có tờ trình Chính phủ về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ sau năm 2020.
Năm 2020 vẫn ổn định kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay
PGS.TS Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đã báo cáo đề xuất phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ từ sau năm2020, cho biết: Năm 2020, Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức ổn định Kỳ thi THPT quốc gia như năm 2019.
Theo ông Trinh, kết quả tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia theo lộ trình 2015-2020 đến năm 2019 đã tạo tiền đề về cơ bản cho đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ từ sau năm 2020 theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, làm cơ sở để xây dựng để triển khai phương án đổi mới thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ từ sau năm 2020. Mục đích và yêu cầu của phương án sau năm 2020 là tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy; đánh giá được kết quả học tập ở bậc học THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực của người học để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đồng thời, tác động tích cực trở lại đối với quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường; đảm bảo có độ phân hóa phù hợp nhằm có thể phát hiện nhân tài để cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có thể tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT
Theo đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau năm 2020 của Bộ GD ĐT, học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nếu đáp ứng các quy định của Bộ GDĐT thì được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia Kỳ thi THPT quốc gia.
Riêng các trường ĐH, tham gia tổ chức kỳ thi theo điều động của Bộ GDĐT, đồng thời thực hiện công tác tuyển sinh ĐH,CĐ từ kết quả thi. Ngoài ra phương án cũng nhấn mạnh các trường xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh và chuẩn bị các điều kiện thực hiện công tác tuyển sinh hằng năm.
Sau năm 2020 sẽ thi trên máy tính
Theo đề xuất của Bộ GDĐT, phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ từ sau năm 2020 sẽ như sau: Cụ thể, về phương thức tổ chức thi, sẽ tổ chức thi trên giấy như hiện nay và đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018.
Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo qui định của Bộ GDĐT, kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).
Ông Mai Văn Trinh chia sẻ, tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ trên thế giới với các tổ chức khảo thí độc lập của các nước trên thế giới như ETs, ACT... Đối với Việt Nam thành công của mô hình thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và việc triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính.
Lộ trình thực hiện phương án thi, tuyển sinh được xác định, trong giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi, nhất là phương thức tổ chức thi trên máy tính.
Cụ thể, các bài thi bắt buộc về Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019. Tuy nhiên sẽ cấu trúc lại các câu hỏi trong bài thi tổ hợp tự chọn (KHTN và KHXH) theo chuẩn đầu ra của chương trình; chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực. Mặt khác, các bài thi tổ hợp sẽ được giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, từng bước hoàn thiện bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, SGK. Mỗi bài thi tổ hợp khi chấm chỉ cho ra một đầu điểm duy nhất, không còn bốn đầu điểm như hiện nay (ba đầu điểm môn thành phần và một đầu điểm của cả bài thi).
Trong quá trình thi, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo chung, ban hành quy chế, kiểm tra, thành tra, giám sát, chủ trì chấm trắc nghiệm; UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình (chỉ đạo sở GDĐT chủ trì phối hợp với các ban ngành hữu quan thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi bài tự luận, phúc khảo, xét công nhận tốt nghiệp); các cơ sở giáo dục ĐH được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, chấm thi, phúc khảo...
Giai đoạn tiếp theo tiếp tục ổn định kỳ thi cho học sinh học Chương trình GDPT mới có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ GDĐT công bố trước 1 năm các nội dung cụ thể về phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi,... để phụ huynh và học sinh chủ động trong dạy học, ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi.
Bộ GDĐT khẳng định: Phương án thi THPT quốc gia sau năm 2020 được đề xuất trên cơ sở bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy và học; không gây bức xúc trong xã hội; bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém, đúng quy định pháp luật. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12.