Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ đầu năm đến nay, có 7 trường hợp nhân viên đường sắt vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý, phạt tiền 750.000 đồng/trường hợp.
Nhân viên phục vụ tầu được kiểm tra nông độ cồn trước khi xuất bến.
Mới đây nhất, vào hồi 14h ngày 18/9, tổ công tác thuộc Đội 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn đối với 5 nhân viên đường sắt phục vụ chạy tàu trên đoàn tàu SE9, xuất phát tại ga Hà Nội. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó một trường hợp có nồng độ cồn 0,255mg/lít khí thở và một trường hợp có nồng độ cồn 0,094mg/lít khí thở. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 nhân viên này, mức tiền phạt 750.000 đồng/trường hợp theo quy định tại khoản 1, Điều 59, Nghị định 46-NĐ/CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, từ nay đến hết năm 2019, các đơn vị thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường sắt sẽ thường xuyên xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt ở khu vực ga, bến tàu, đường ngang..., nhất là với các nhân viên đường sắt trước khi tàu xuất phát để ngăn chặn các vi phạm nồng độ cồn, gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.
Từ đầu năm đến nay, trái với xu hướng giảm tai nạn giao thông nói chung, trên tuyến đường sắt, tai nạn giao thông tăng vọt về số vụ và số người chết. Cả nước xảy ra 121 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 101 người, bị thương 41 người. Mặc dù giảm 8 người bị thương (16,33%) so với cùng kỳ năm trước, nhưng số vụ tai nạn lại tăng 7 vụ (6,14%) và tăng 7 người chết (7,45%).
Thời gian qua, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân khi điều khiển phương tiện qua đường ngang còn kém, nhiều vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm, nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt còn do ý thức chưa tốt của các nhân viên chạy tàu và phục vụ tàu.