SGK cho chương trình GDPT mới: Tranh luận là điều tất yếu
Liên quan đến vấn đề thẩm định SGK cho chương trình GDPT mới, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT ) vừa thông tin: Trong quá trình thẩm định SGK theo chương trình GDPT mới thì có tổng số 9 bản thảo không đạt yêu cầu, không riêng gì 2 bản thảo Tiếng Việt công nghệ, Toán công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại.
9 bản thảo ấy bao gồm các môn: Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất, Tự nhiên và xã hội, Toán, Tiếng Việt. Việc thẩm định sách dựa trên 2 thông tư của Bộ GDĐT là Thông tư 33 quy định các điều kiện tiêu chuẩn về SGK thực hiện chương trình GDPT mới, Thông tư 32 của Bộ GDĐT về ban hành chương trình GDPT mới.
Ông Tài khẳng định: Hầu hết các bản thảo không đạt do không đáp ứng được nội dung chương trình theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, chứ không phải do tiêu chí, tiêu chuẩn được quy định Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT. Đơn cử như đối với môn Hoạt động trải nghiệm, có tác giả thiết kế 2 tập, có tác giả thiết kế 1 tập, nhưng chương trình quy định 105 tiết/năm học mà tác giả thiết kế 70 tiết thì dù sách có hay thế nào cũng không đáp ứng mục tiêu chương trình. Trong khi để một bản thảo được đánh giá “Đạt” thì trước tiên nội dung của SGK đó phải đáp ứng được mục tiêu, thời lượng, dung lượng kiến thức và tất cả các tiêu chí của chương trình GDPT mới đã công bố. Khi đã đạt những yêu cầu về nội dung thì soi chiếu vào quy định ở Thông tư 33 xem tác giả thiết kế cấu trúc đã đúng quy chuẩn hay chưa.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cũng lưu ý thêm, SGK chỉ là tài liệu dạy học quan trọng, chương trình thống nhất chung toàn quốc là pháp lệnh cao nhất, và tất cả hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục phổ thông phải dựa vào chương trình, theo đúng yêu cầu của chương trình. Giờ đây mong muốn lớn nhất là làm sao có được bộ SGK tốt, được xã hội đánh giá cao.
Theo các chuyên gia, việc thẩm định SGK cần căn cứ vào chuẩn tối thiểu của Chương trình GDPT mới chứ không thể soi chiều vào việc sửa ít hay nhiều, mới hay cũ, khó hay dễ…
PGS.TS Phạm Văn Tình- Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam nêu quan điểm, cốt lõi vấn đề là sách phải phù hợp quan điểm giáo dục mới. Theo đó, đánh giá bộ SGK là vấn đề hệ trọng và chúng ta cần đánh giá thật khách quan. Việc khuyến khích một chương trình có nhiều bộ sách, để người dạy và người học có quyền dễ dàng lựa chọn bộ sách phù hợp. Ông Tình cho rằng, sự phản ứng và ý kiến trái chiều của dư luận cũng là việc bình thường và chúng ta nên đón nhận nó một cách tích cực. Đây là điều đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng vào vấn đề hệ trọng của giáo dục. Nếu không có ý kiến tranh luận trao đổi cũng là điều đáng tiếc, không phù hợp với quy luật phát triển.
Theo kế hoạch của Bộ GDĐT, trong tháng 10 này Bộ sẽ công bố những SGK đầu tiên theo chương trình mới đạt thẩm định để các địa phương, giáo viên, học sinh lựa chọn sử dụng.