TP Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng
Tại thời điểm này, hạ tầng giao thông, nhất là khu vực ngoại ô TP HCM đang xuống cấp trầm trọng. Nhiều tuyến đường kết nối với các địa phương khác như Long An, Tây Ninh, Bình Dương… có hạ tầng thua kém các tỉnh này. Việc đường giao thông xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân.
Đường Võ Văn Bích (Củ Chi, TP HCM) xuất hiện hàng loạt hố sâu nguy hiểm.
Từ hơn nửa năm trước, tuyến đường Võ Văn Bích (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) đã có dấu hiệu xuống cấp khi xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà. Do đường hư hỏng không được sửa chữa kịp thời, khiến tốc độ xuống cấp chóng mặt. Đến nay, con đường này được ví như “cung đường chết” vì nhiều vụ tai nạn vào ban đêm và ban ngày, các phương tiện ô tô, xe tải không dám lưu thông dù nó là tuyến đường huyết mạch nối TPHCM qua TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Theo quan sát trực tiếp của chúng tôi, nhiều hố sâu khoảng từ 0,3 đến 0,6 mét đã xuất hiện trên mặt đường này. Bề rộng nhiều hố này cũng choán hết cả mặt đường khiến các phương tiện không thể di chuyển được. Điều đáng nói, dọc tuyến đường này có hàng chục các công ty, nhà máy khiến cho việc đi lại của công nhân, người lao động cũng như vận chuyển hàng hoá rất khó khăn. Các phương tiện thường phải đi vòng một cung đường rất xa để tránh tuyến đường này.
Cũng kết nối với tỉnh Long An nhưng từ lâu đường Nguyễn Văn Bứa đoạn giáp ranh với tỉnh Long An đã bị xuống cấp trầm trọng. Dù chỉ kéo dài hơn một cây số nhưng cứ sau mỗi mùa mưa, những hố sâu ở giữa đường, ven đường lại chằng chịt. Thời tiết cộng thêm mật độ phương tiện xe tải nặng, container khiến cho việc sửa chữa các khu vực thường chỉ như “muối bỏ biển”. Nhiều hố sâu chỉ hư hỏng vài tuần sau sửa chữa khiến cho người dân chỉ biết than trời.
Tương tự, tại huyện Bình Chánh, hiện cũng có nhiều tuyến đường giao thông chính, quan trọng bị xuống cấp. Điển hình như đường Quách Điêu, đường Phạm Văn Sáng, đường Nữ Dân Công, hay hương lộ 80… Điểm chung là các khu vực này có đông dân cư, nhiều nhà xưởng, nhà máy doanh nghiệp với lưu lượng phương tiện lớn nhưng hạ tầng giao thông lại xập xệ, xuống cấp nặng nề. Nhiều đoạn đường thậm chí khi trời mưa thì phương tiện không thể lưu thông nổi, ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống người dân. Anh Nguyễn Văn Hiếu, một hộ dân ở đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) than thở cứ sau mỗi mùa mưa, đường giao thông quanh vùng lại như chiến trường, khắp nơi lồi lõm. Đó là các tuyến đường trục chính chứ ở các đường nhỏ hơn, đường hẻm thì gần như quanh năm ngập nước, lầy lội vô cùng. Những giờ tan tầm, ngày nào cũng có người bị té xe vì những hố lồi lõm ở mặt đường. Thậm chí nhiều em nhỏ đi học về cũng ngã vì những hố ở đây.
Khu vực ngoại ô như Hóc Môn, Bình Chánh hay Củ Chi… vài năm trở lại đây, hạ tầng công trình của người dân như nhà cửa, xe cộ đã thay đổi rất nhiều. Thế nhưng, ngược lại, hạ tầng giao thông công cộng không những không phát triển theo mà lại ngày càng xập xệ, xuống cấp hơn. Việc sửa chữa vẫn diễn ra nhưng chủ yếu chỉ là chắp vá, manh mún theo phương thức chỗ nào hư hỏng thì sửa tại chỗ đó. Nhiều tuyến đường vì quá xuống cấp nên chính quyền địa phương phải cấm lưu thông một chiều, cấm lưu thông vào các khung giờ để giảm bớt mật độ. Điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến nhu cầu di chuyển di của người dân trong khu vực. Nhiều người sử dụng phương tiện ô tô thậm chí phải chờ đợi tới đêm khuya để có thể về nhà sau lệnh cấm.
Điều đáng nói, ngoài một số tuyến đường xuống cấp vì khách quan, nhiều tuyến đường tuy đang nâng cấp, sửa chữa cũng gây khó khăn cho người dân. Nguyên nhân bởi thời gian thực hiện dự án quá lâu, có khi tới vài năm trời. Mặt đường liên tục bị đào lên và nhiều lô cốt chắn ngang trong một thời gian rất dài khiến cho việc đi lại của người dân cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.
Tại huyện Bình Chánh, nhiều tuyến đường giao thông chính, quan trọng cũng đã xuống cấp. Trong đó có đường Quách Điêu, đường Phạm Văn Sáng, đường Nữ Dân Công, hay hương lộ 80… Nhiều đoạn đường thậm chí khi trời mưa thì phương tiện không thể lưu thông nổi, ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống người dân. Còn các đường nhỏ hơn, đường hẻm thì gần như quanh năm ngập nước, lầy lội vô cùng. Những giờ tan tầm, ngày nào cũng có người bị té xe vì những hố lồi lõm ở mặt đường.