Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho thư viện trường Tiểu học
Chiều 25/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo tổng kết công tác thư viện năm học 2018-2019; định hướng xây dựng bộ tiêu chuẩn thư viện trường Tiểu học đáp ứng nhu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của thư viện trong công tác dạy – học ở trường phổ thông nói riêng và cả hệ thống giáo dục nói chung. Con số 100% trường Tiểu học trên cả nước (13.994 trường) đều có thư viện, trong đó tiêu biểu như thành phố Hà Nội có hơn 1.000 thư viện đạt chuẩn là minh chứng mạnh mẽ cho sự quan tâm của ngành Giáo dục, các địa phương đối với việc phát triển thư viện trong trường học.
Những năm qua, các thư viện trường học đã phát huy được vai trò, tác dụng, nhất là với cấp Tiểu học khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Song song với các giờ học trên lớp, học sinh có giờ học tại thư viện với những mô hình dạy học tích cực, phương thức giáo dục mở, thân thiện, giúp học sinh được tự do, chủ động tìm hiểu, khám phá kiến thức. Đây cũng là tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông mới hướng tới khi chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh và một trong những năng lực cốt lõi là tự học, tự chủ. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thư viện tại các trường học Việt Nam vẫn tồn tại một số hạn chế, phát triển chưa đồng bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ: Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng các văn bản mới quy định tiêu chuẩn cơ sở chất lượng trường học, trong đó có tiêu chuẩn về thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới. Chức năng, nhiệm vụ của thư viện trường Tiểu học mới là thông tin - giáo dục - chia sẻ kiến thức.
Chia sẻ về dự thảo tiêu chuẩn thư viện trường Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài cho biết: Nguyên tắc hoạt động của thư viện trường Tiểu học là lấy học sinh làm trung tâm; tạo môi trường mở, thân thiện, an toàn cho người sử dụng; đa dạng hóa hoạt động thư viện; khai thác tối đa tài nguyên thông tin…