TP Hồ Chí Minh: Khó cho giao thông thông minh
Những năm trở lại đây, TP HCM có nhiều bước đi cụ thể để nỗ lực đưa các tiến bộ khoa học 4.0 vào lĩnh vực giao thông, giúp cho giao thông thành phố “thông minh” hơn. Đây là hướng đi đúng đắn và cần thiết nhưng theo nhiều người, hạ tầng giao thông (đường sá, phương tiện…) thực tế ở TP HCM chưa tương thích để áp dụng mô hình giao thông thông minh.
TP HCM đã thành lập Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông thông minh với 4 chức năng cơ bản là giám sát, điều khiển, cung cấp thông tin và hỗ trợ xử lý vi phạm. Ngoài ra, thành phố cũng chi hàng trăm tỷ đồng cho các dự án lắp đặt hệ thống camera, bảng hiệu điện tử, đèn báo... cùng hệ thống máy tính xử lý các thông tin về giao thông. Tuy nhiên, những vấn đề của giao thông ở thành phố không thể xử lý hay giải quyết bằng các mô hình mà trung tâm giao thông thông minh đang áp dụng.
Như việc điều khiển các phương tiện giao thông chẳng hạn. Ai cũng biết vấn nạn kẹt xe, ùn tắc ở TP HCM đã trở nên nan giải và nhức nhối, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp thế nào. Thế nhưng, Trung tâm giao thông thông minh sẽ không thể xử lý được vấn đề này chỉ bằng các tín hiệu, camera hay hệ thống đèn đường, cảnh báo qua internet… Ngoài ý thức người dân tham gia giao thông chưa cao, luôn tìm cách lấn làn, luồn lách khi có ùn tắc thì các phương tiện giao thông cũng không có lộ trình giao thông đủ tốt để thay thế. Nhiều tuyến đường ở TP HCM vẫn gần như độc đạo dành cho phương tiện ô-tô, xe tải nên việc xử lý bằng Trung tâm thông minh là bất khả thi.
Điển hình là hướng từ ngoại ô vào trung tâm thành phố. Nguyên nhân là do hạ tầng quá ít so với nhu cầu phương tiện nếu không xây thêm hạ tầng, dù có điều khiển kiểu gì cũng không giảm được ùn tắc. Tương tự, việc cung cấp thông tin (nếu có) của Trung tâm cho người dân cũng rất hạn chế. Khi xảy ra ùn tắc kẹt xe hay sự cố tương tự, người dân không đủ thời gian để truy cập mạng internet và thực hiện theo cách xử lý của Trung tâm giao thông thông minh. Ngoài ra, tình trạng đa dạng phương tiện (như ô tô, xe máy, xe tải, taxi…) cũng khiến cho việc điều khiển các phương tiện bằng hệ thống tín hiệu gặp rất nhiều khó khăn.
Có thể nói, mô hình giao thông thông minh là cần thiết, nhiều ưu điểm và đang được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, với một đô thị có hệ thống giao thông công cộng đơn điệu (chỉ duy nhất xe buýt) hay hệ thống đường sá chật hẹp như TP HCM, nếu dựa vào hệ thống này để thay đổi bộ mặt giao thông thì sẽ gặp khó khăn.