Sắp đến thời điểm thu phí BOT trên Quốc lộ 26
Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) vừa có công văn số 11668/BGTVT-TC đồng ý về việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.
Trạm thu phí của Cty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 ở xã Ea Đar, huyện Ea Kar.
Theo công văn này, Bộ GT-VT cho phép Cty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí Km 8+800 (Khánh Hòa) và Km 93+677 (Đắk Lắk). Thời gian thu phí dự kiến 23 năm 8 tháng, bắt đầu tư ngày 16/12.
Cty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 cho biết, sẽ miễn giảm các phương tiện trong bán kính 10 km xung quanh trạm. Riêng đối tượng miễn 100% giá vé gồm xe buýt, xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn.
Cụ thể, phạm vi miễn giảm ở tỉnh Khánh Hòa có 19 xã phường, gồm: xã Ninh An, Ninh Bình, Ninh Đông, Ninh Hưng, Ninh Lộc, Ninh Phú, Ninh Phụng, Ninh Quang, Ninh Sim, Ninh Tân, Ninh Tây, Ninh Thân, Ninh Thượng, Ninh Trung, Ninh Xuân và các phường Ninh Đa, Ninh Giang, Ninh Hà, Ninh Hiệp.
Ở Đắk Lắk có 5 xã, thị trấn thuộc huyện Ea Kar, gồm: các xã Ea Tih, Ea Đar, Ea Sar, thị trấn Ea Kar, thị trấn Ea K’Nốp.
Mức thu phí từ 25.000 đồng đến 120.000 đồng đối với các phương tiện.
Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án BOT QL26 là 806 tỷ đồng với chiều dài tuyến đầu tư xây dựng khoảng 48 km (18,5 km qua Khánh Hòa và 29,5 km qua Đắk Lắk).
Trước đó, Dự án này được Bộ GT-VT chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2017. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân.
Người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cải tạo, xây dựng chưa đầy 18 km trên gần 150 km của QL26, nhưng đã lập “BOT” thu phí là điều chưa hợp lý. Bộ GTVT sau đó đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28 km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48 km.