Quảng Bình: Tự ý mở đường ngang đấu nối trái phép vào quốc lộ
Hiện nay, trên Quốc lộ 1A (tuyến đường tránh lũ) và tuyến đường tránh thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) xảy ra tình trạng nhiều cá nhân, đơn vị ngang nhiên mở đường ngang đấu nối trái phép vào con đường huyết mạch này.
Nhiều cá nhân, hộ gia đình tự ý đấu nối đường ngang với quốc lộ tuyến tránh lũ.
Dọc tuyến Quốc lộ (QL) 1A tránh lũ (từ đoạn Km 672+600 đến Km 704+900 và tuyến QL 1A tránh thành phố Đồng Hới từ đoạn Km 651+522 đến Km 670+982) hiện có nhiều điểm đường ngang đấu nối trái phép.
Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc 2 tuyến đường này, có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, mở đường ngang vào mỏ đất, cát, xăng dầu, nhà hàng, quán ăn… Mặc dù các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh này đã được chính quyền địa phương phê duyệt thành lập dự án và chủ trương đầu tư, thực hiện cho thuê đất. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có đường gom và quy hoạch đường đấu nối nên các chủ doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, hộ cá nhân sản xuất đã tự ý mở các điểm đấu nối thẳng ra quốc lộ.
Tại tuyến QL 1A đoạn tránh lũ có 22 trường hợp đấu nối trái phép, cụ thể như: Tại Km 693+400 thuộc địa phận xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy), Công ty TNHH Trường Thọ đã đấu nối vào Quốc lộ, san lắp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ từ năm 2016 nhưng đến nay đơn vị này vẫn không bị xử lý. Hay như tại Km 659+100 thuộc địa phận xã Thanh Thủy và Km 700+400 thuộc xã Cam Thủy (cùng ở huyện Lệ Thủy), Công ty XDTH Tâm Anh đã đấu nối trái phép vào Quốc lộ từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý vi phạm…
Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên tuyến đường tránh lũ đã có 35 trường hợp vi phạm; còn tuyến đường tránh TP. Đồng Hới từ 2015 đến nay có 10 trường hợp vi phạm.
Được biết, đường tránh thành phố Đồng Hới và đường tránh lũ là 2 tuyến giao thông huyết mạch ở tỉnh Quảng Bình nên lượng xe lưu thông qua lại rất lớn và do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Ông Trần Ngọc Dương - Trưởng phòng Quản lý Dự án BOT thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết: “Với trách nhiệm quản lý, ngay khi phát hiện những cá nhân, tổ chức đấu nối vào tuyến đường trái phép, tập đoàn đã nhắc nhở những trường hợp này. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không chấp hành, vẫn cố tình vi phạm”.
Theo quy định của Bộ GTVT, nếu muốn đấu nối vào quốc lộ thì phải có quy hoạch của địa phương. Trước thực tế, hai tuyến quốc lộ này do Trung ương quản lý thì UBND tỉnh Quảng Bình phải có quy hoạch đấu nối để phù hợp với phát triển địa phương; trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận trên cơ sở đúng quy định pháp luật.
“Sau nhiều lần tuyên truyền vận động mà những cá nhân, tổ chức vẫn cố tình vi phạm thì đơn vị quản lý đường bộ cần tiến hành phối hợp với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó chuyển cho các cơ quan liên quan”, ông Dương cho biết thêm.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên về tình trạng này, ông Lê Phước Đẳng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.4 cho rằng, trách nhiệm này trực thuộc về nhà đầu tư và chính quyền địa phương. Ông Đẳng nói thêm: “Quản lý trực tiếp là Tập đoàn Trường Thịnh, Tập đoàn Trường Thịnh là đơn vị quản lý, họ lập biên bản đình chỉ gửi Thanh tra của Chi cục, Thanh tra Chi cục sẽ đi xử lý theo quy định của pháp luật, trình tự là như thế”.
Thiết nghĩ, việc đấu nối đường trái phép vào QL 1A sẽ gây mất trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến công trình đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Rất mong các cơ quan hữu quan của Quảng Bình cần có biện pháp xử lý thỏa đáng vấn đề này.