Đảm bảo thanh toán thông suốt dịp Tết Nguyên đán
Đó là yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với các ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.
Theo đó, các NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt. Có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải. Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.
NHNN cũng yêu cầu các NHTM tăng cường, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, nhằm giảm việc rút tiền mặt tại các ATM. Phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật.
Ngoài ra, các NHTM cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xử lý nhanh và triệt để các khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định.
Mặt khác, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động theo dõi phản ánh của dư luận, báo chí về những vấn đề phát sinh về hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời.