Xem Lụa của Hương

M.Liên 03/01/2020 08:00

Tranh lụa là một chất liệu đặc biệt của phương Đông, gắn liền với tính cách và triết lý phương Đông. Nói tới tranh lụa người ta thường nghĩ tới sự nhẹ nhàng, mơ màng và huyền bí…Ở Việt Nam, trải qua thời gian, tranh lụa cũng đồng hành và phát triển cùng sự chuyển dịch lên xuống của một dân tộc chịu nhiều đau khổ…

Xem Lụa của Hương

Tranh lụa của Nguyễn Thu Hương.

Đối với Nguyễn Thu Hương, một họa sĩ nữ, có lẽ đời sống thơ mộng mới là một giá trị. Suốt chục năm vẽ tranh, chưa bao giờ cô hướng tới sự gay cấn hay đối chọi. Tranh của Hương có lẽ chỉ lấy nỗi “dằn vặt tính nữ” làm chủ đề chính và tất cả đều xoay quanh nó, thủ thỉ về nó. Và cứ thế, Hương giữ thái độ sáng tác của mình từ khi bước chân vào Trường ĐH Mỹ thuật cho đến nay.

Trong thời gian theo học Khoa Hội họa, Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội, Nguyễn Thu Hương đã chọn lụa để làm bài tốt nghiệp và khi học tiếp lên hệ cao học, Hương vẫn tiếp tục chọn chất liệu lụa để làm bài tốt nghiệp. Khi nói về sự ảnh hưởng của tranh lụa truyền thống tới những sáng tác của mình, Hương nói: “Tôi vẫn giữ lối vẽ truyền thống, nghĩa là màu nước trên lụa, vuốt lụa, vẽ lúc khô xen với khi lụa ẩm, chồng nhiều lớp màu để tạo ra một mầu mới, hay làm loang nhòe và biểu giấy Dó phía sau tranh. Bản thân chất lụa rất mỏng manh, mịn màng, ít được dùng để tả khối, ánh sáng, và diễn tả không gian tự nhiên như cách vẽ của sơn dầu”.

Nói rằng tranh lụa của Hương chỉ là hiện đại, có lẽ không hẳn thế. Hương kế thừa tư duy tạo hình của cha ông để đưa vào hội họa của mình. Bắt đầu từ khâu làm phác thảo, Hương đã rất lưu tâm đến sự phân bố giữa các mảng hình, màu, nét và khoảng trống... Đôi khi, những khoảng trống ấy lại là tiếng nói chính trong tranh của cô. Xem “Lụa của Hương” người ta thấy chất liệu không “gò” cảm hứng, ngược lại, nó cho người xem thấy “chất” của nghệ sĩ. Nói về những bức vẽ nữ họa sĩ chia sẻ: Tôi quan sát hiện thực ngoài kia bằng đôi mắt mở to, vì muốn hiểu thấu bản chất sự vật hiện tượng, muốn tìm xem đâu là ranh giới đúng sai, hay dở, đẹp xấu... Nhưng, mọi hình ảnh cứ trôi qua vùn vụt không chờ đợi, tâm trí tôi chỉ kịp lưu lại một phần rất nhỏ hiện thực. Và rồi, cảm xúc chủ quan cùng với óc tưởng tượng đã biến chút nhỏ nhoi kia thành một “hiện thực” khác. Như một đoàn tàu đã đi qua, mọi hình ảnh, màu sắc, hình dáng, và âm thanh được lưu trong ký ức sẽ không còn là nó nữa...

Triển lãm “Lụa của Hương” diễn ra đến ngày 5/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trưng bày 27 bức tranh, trong đó có một bức ghép kết hợp với trục quay bên trong, vẫn sử dụng chất liệu lụa bồi trên giấy Dó. Kết hợp giữa ý tưởng, ngôn ngữ tạo hình hiện đại và lối vẽ lụa truyền thống là điều họa sĩ Nguyễn Thu Hương đang thể hiện trên mỗi tác phẩm của mình, và sẽ hướng tới trong tương lai nghệ thuật của cô.

M.Liên