Cần phản ánh đúng thực chất về sự hài lòng của người dân
Ngày 3/1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP năm 2019.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.
Tham dự hội nghị có bà Phạm Thanh Tuyền - Phó Trưởng Ban công tác phía Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM; ông Trần Vĩnh Tuyến - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP HCM; bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; đại diện Thường trực Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam 24 quận, huyện.
Thay mặt Ban Thường trực, ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện sự đánh giá hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2019.
Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy người dân, DN thể hiện mức độ hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở, ngành, quận huyện TP đạt 80% trở lên. Đa số người dân, DN phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và các quận huyện trên địa bàn TP HCM. Riêng ở cấp phường, xã có trường hợp dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính. Trong quá trình giao dịch hành chính công, có nhiều trường hợp người dân tự ý chi tiền nhưng phần lớn việc chi tiền là ngoài ý muốn.
Trong số gần 4.000 cuộc khảo sát, ghi nhận có 25 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức ở các sở mà không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,6%. Riêng ở cấp quận huyện, ghi nhận kết quả khảo sát cho thấy có 51 trường hợp tương tự.
Dựa trên nền tảng đánh giá mức hài lòng theo phương pháp Net Promotion Score (NPS), khảo sát đánh giá độc lập cho thấy, nhìn chung mức độ hài lòng của người dân và DN với dịch vụ hành chính công tại 16 cơ quan cấp sở/ngành, 24 cơ quan hành chính cấp quận/huyện và 105 đơn vị cấp phường/xã/thị trấn tương đối cao. Nguyên nhân làm người dân cảm thấy hài lòng là do công chức có thái độ tốt (nhiệt tình, niềm nở, không hạch sách, vòi vĩnh, nhũng nhiễu); công chức có chuyên môn tốt (hướng dẫn rõ ràng, chi tiết).
Qua khảo sát cũng cho thấy, lý do người dân và DN cảm thấy không hài lòng rất đa dạng và giữa các đơn vị là khác nhau nhưng lý do có tỷ lệ cao và xuất hiện ở nhiều đơn vị nhất thường liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính chưa thật sự tinh gọn, rõ ràng. Ở một số đơn vị là thái độ cũng như sự hướng dẫn, chuyên môn của cán bộ, công chức chưa cao.
Quang cảnh Hội nghị.
Theo khảo sát độc lập của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM năm 2019, cấp ủy và chính quyền các cấp TP đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN của đội ngũ cán bộ, công chức; tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với người dân; công khai các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Mặt trận TP HCM, yếu tố con người là quan trọng nhất, vì thế các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP cần quan tâm bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, thái độ ứng xử giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là tại phường, xã, thị trấn.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang đánh giá cao và ghi nhận sự cố gắng của hệ thống Mặt trận TP trong việc triển khai đánh giá chỉ số hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy vậy, vẫn còn những việc người dân chưa hài lòng như thủ tục quá rắc rối, thái độ cán bộ không phải khi nào cũng tốt. Ông Trần Lưu Quang cho rằng, quy trình thủ tục có khi không nằm trong thẩm quyền của cán bộ, còn thái độ cũng có thể giải thích vì đã là con người thì cũng có tâm trạng lúc này lúc khác. Nhưng bản thân mỗi cán bộ phải luôn ý thức là chúng ta đang phục vụ nhân dân.
“Mình hướng dẫn mà dân còn thấy không hiểu, không rõ và không làm được thì nên xem lại” - ông Quang nói.
Ông Trần Lưu Quang đề nghị, sắp tới, các đơn vị cần chú ý cách khảo sát làm sao cho phản ánh đúng thực chất, vì hiện nay việc khảo sát dựa trên danh sách chọn sẵn. Ông Quang đặt vấn đề: Liệu đã phản ánh đúng tình hình hiện nay hay chưa? Những người dân đã có bức xúc, khiếu kiện có nằm trong danh sách được chọn để khảo sát lấy ý kiến không, hay chỉ những người sẽ cho ý kiến tốt mới được chọn?
Về kế hoạch khảo sát năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM đồng tình với việc khảo sát chú trọng vào văn hóa công sở. Bởi suy cho cùng nằm ở chỗ văn hóa. Văn hóa bao gồm cả sự hài lòng của người dân, cho nên cần kiểm chứng lại những việc đã làm xem năm nay so với năm sau có sự chuyển biến hay không.
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM trao bằng khen cho 35 cá nhân.
Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã trao bằng khen cho 35 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức năm 2019.